Bảo vệ chăm sóc trẻ em
Nét mới trong công tác quản lý giáo dục trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật ở Hải Dương
01/11/2012 12:00:00

Hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Các loại tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án, thanh toán lẫn nhau, tội phạm giết người do nhiều nguyên nhân xã hội, tội phạm cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông và trộm cắp tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp …

Tội phạm hoạt động liên huyện, liên tỉnh có xu hướng gia tăng và có sự móc nối, câu kết chặt chẽ giữa đối tượng trong và ngoài tỉnh, hoạt động lưu động theo ổ nhóm. Đặc biệt là tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh diễn ra phức tạp, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hơn. Từ năm 1998 đến nay, Công an tỉnh đã tiến hành điều tra xử lý 1.325 vụ 1.583 đối tượng vi phạm trong lứa tuổi chưa thành niên. Trong đó, đã xử lý 542 vụ, 574 bị can; phát hiện, xử lý 351 vụ, 372 đối tượng phạm tội xâm hại trẻ em. Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Hải Dương đã có sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức liên quan triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi chưa thành niên.
Xác định Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức cho thế hệ thanh thiếu niên. Trong những năm qua, Công an tỉnh Hải Dương đã có sự phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn và tổ chức đoàn các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật cho thế hệ thanh thiếu niên. Cùng với các sở,  ban,  ngành và các tổ chức khác như Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, qua các tờ tin thanh niên, các Hội thi, giao lưu tìm hiểu, các diễn đàn như “ Thanh niên với Pháp luật”, cuộc vận động “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” do Tỉnh đoàn triển khai đã thu hút đông đảo thanh thiếu niên trong tỉnh tham gia vào các hoạt động hữu ích, lành mạnh, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, nâng cao ý thức xã hội và sức khỏe cho giới trẻ.  Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an, đoàn Thanh niên các huyện, thành phố tổ chức “ Ngày hội văn hóa, thể thao thanh thiếu nhi ” tại một số huyện, thành phố tiến tới triển khai rộng khắp ra toàn tỉnh. Các buổi lễ giao lưu, kết nghĩa giữa Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn với Chi đoàn thanh niên Công an giữa các huyện, thành phố; các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên trong dịp hè và chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện,…có tác dụng tăng cường tình đoàn kết trong các tổ chức đoàn và tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia vào các hoạt động mang tính xã hội cao. Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng thường xuyên quan tâm xây dựng, thành lập và củng cố nhiều mô hình hoạt động cụ thể thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.223 đoạn đường thanh niên tự quản được các tổ chức đoàn tại các cơ sở đăng ký đảm nhận và duy trì hoạt động. Năm 2007,  Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo điểm về việc thành lập mô hình Đội an ninh xung kích cấp xã tại xã Đồng Gia, huyện Kim Thành bước đầu đã đi vào hoạt động khá hiệu quả. Từ kết quả mô hình đạt được, Ban Thường vụ sẽ tiến hành rút kinh nghiệm và tiến hành nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Công an Tỉnh cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục trẻ em hư, trẻ em làm trái pháp luật. Toàn tỉnh hiện có 699 em trong danh sách quản lý trẻ em hư, trẻ em làm trái pháp luật với các hành vi cướp, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, lừa đảo, cố ý gây thương tích, đánh bạc, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh và chính quyền cơ sở các cấp đã áp dụng các biện pháp quản lý giáo dục phù hợp: đưa vào diện quản lý 18 em, lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng 4 em, giáo dục tại xã, phường 64 em, giao cho nhà trường giáo dục 140 em, Đoàn Thanh niên quản lý giáo dục 150 em, lực lượng công an quản lý 158 em, các cơ quan đoàn thể khác quản lý giáo dục 165 em. Trong quá trình điều tra, xứ lý, Công an tỉnh đã áp dụng đầy đủ các chính sách pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội, đồng thời phối hợp với công an cơ sở, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội tập trung phân tích tìm ra nguyên nhân, điều kiện của tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên và tội phạm xâm hại trẻ rm để nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Tổ chức Đoàn Thanh niên cũng đã giúp đỡ, vận động được nhiều thanh niên, thiếu niên, người lầm lỗi vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, việc tăng cường quản lý các đối tượng thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật đặc biệt được quan tâm, phấn đấu mỗi năm giúp đỡ từ 450 đến 500 trẻ em hư tiến bộ. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn duy trì và phát triển hoạt động của hơn 100 CLB trong khối trường như: CLB Pháp luật, CLB Phòng chống ma túy, HIV/ AIDS, CLB An ninh trường học… phát hơn 80.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/ AIDS, tệ nạn xã hội tới đông đảo đoàn viên thanh niên. Bên cạnh các hoạt động thiết thực đó, công tác tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng được Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Hải Dương, đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương thường xuyên tổ chức. Các trang tin, chuyên mục “ Tuổi trẻ sống đẹp”, “Thanh niên với Pháp luật” nhằm trang bị kiến thức, cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội từ đó nâng cao nhận thức và kỹ năng sống cho giới trẻ.

Cùng với Đoàn Thanh niên, Công an tỉnh cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội khác như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Thông tin và truyền thông tổ chức truyên truyền giáo dục trẻ em, điều tra số trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ em bị ngược đãi, trẻ em tham gia các các băng nhóm tội phạm để áp dụng các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số người chưa thành niên rơi vào con đường phạm tội. Tổ chức hàng trăm cuộc mít tinh về phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên.

Sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh với các ngành, các cấp có liên quan trong công tác quản lý và giáo dục trẻ em hư, trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng đã tạo nên những chuyển biến tích cực , góp phần hạn chề sự gia tăng của các hành vi phạm pháp luật và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên và góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo haiduong.gov.vn

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 38
Hôm nay: 83
Tất cả: 840,733