Bảo vệ chăm sóc trẻ em
Đuối nước - cẩn trọng tai nạn mùa hè với trẻ
13/04/2012 12:00:00

Khi tiết trời nắng nóng, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng rất thích được tắm, bơi lội dưới làn nước mát lạnh.
Ở các thành phố thì nhu cầu tắm và bơi lội của các em nhỏ được đáp ứng do có bể bơi dịch vụ. Ở các vùng nông thôn, miền núi, do không có bể bơi nên trẻ em hay trốn ông bà, cha mẹ để ra tắm ở các ao, hồ, sông, suối. Mỗi mùa hè qua đi, trên địa bàn tỉnh ta đều có những vụ trẻ chết do đuối nước.

 

Thiếu sân chơi nên nhiều trẻ em đồng bằng sông Cửu Long lấy trò nhảy cầu làm môn giải trí.( Ảnh Vnexpress)

Để không còn tình trạng trẻ em chết vì đuối nước, cha mẹ phải là những người đi đầu trong việc khuyên răn con cái mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ, kênh, rạch tắm, bơi lội. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên đưa ra các dẫn chứng, kể những câu chuyện về cảnh tượng, những vụ việc về trẻ em chết đuối mà các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin để các em thấy sợ và rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Khi biết con em mình tự ý đi tắm, bơi lội ở sông, suối, ao, hồ... cha mẹ phải đưa ra các hình thức xử lý cứng rắn. Nhà trường cũng cần giáo dục trẻ về việc này. Các giáo viên chủ nhiệm nên nhắc nhở, giáo dục học sinh không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ... tắm. Ở các buổi tập trung toàn trường, hay các buổi chào cờ vào ngày thứ 2 đầu tuần, nhà trường cũng nên nhắc nhở, cảnh báo các em để mỗi em luôn ý thức được sự nguy hiểm của việc đi tắm, đi bơi lội ở sông, suối, ao, hồ... Các trường cần tích cực thực hiện giáo dục bơi cho học sinh tiểu học, huy động mọi nguồn lực xây dựng bể bơi nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc.

Theo ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục bảo vệ chăm sóc trẻ em Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, có 4 giải pháp cần tập trung để phòng chống đuối nước ở trẻ. Một là tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước. Thay đổi, cải tạo môi trường sống trong gia đình, trường học và cộng đồng, xây dựng mô hình gia đình an toàn, cộng đồng an toàn. Đồng thời cần thực hiện các quy định, chính sách về an toàn và phòng tránh đuối nước; Phát triển kỹ năng sơ cấp cứu và dạy bơi cho trẻ em.

Trong đó, ông Hữu cho rằng giải pháp quan trọng là trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em, khẩn trương khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để đưa quy trình dạy bơi, học bơi cho trẻ em vào trường phổ thông.

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 43
Hôm nay: 177
Tất cả: 840,827