Tệ nạn xã hội
Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương
05/07/2023 10:27:47

         Thực hiện Kế hoạch số 2211/KH-SLĐTBXH ngày 02/6/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương về việc thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023; với chức năng, nhiệm vụ, vai trò của mình trong công tác phòng, chống ma túy nói chung, cai nghiện ma túy nói riêng, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa để hưởng ứng Tháng hành động.

          Ngày 06/6/2023, Cơ sở ban hành Kế hoạch số 1219/KH - CSCNMT về việc thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 và được triển khai thực hiện đến viên chức, người lao động và học viên trong Cơ sở. Ngày 12/6/2023, Cơ sở tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy trên toàn đơn vị; 100% cán bộ, học viên đã tham dự và đăng ký giao ước thi đua.

 

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay lấy chủ đề “ Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy” với mục đích: nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương; qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc; tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai; góp phần giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

 

          Hưởng ứng tinh thần của Tháng hành động, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cả trong và ngoài đơn vị. Cơ sở đã tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, phong phú với mục đích tuyên truyền đến các học viên, cán bộ: tác hại của việc sử dụng các loại ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội; ảnh hưởng của ma túy đối với nền kinh tế đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân người nghiện; dẫn chứng những người cai nghiện ma túy thành công…Từ đó nâng cao ý thức, quyết tâm, nỗ lực vượt qua chính mình, cai nghiện thành công cho học viên; ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tránh xa các tệ nạn, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tệ nạn ma túy cho cán bộ, học viên Cơ sở góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của viên chức, người lao động và học viên trong công tác phòng, chống và điều trị nghiện ma túy.

 

          Cơ sở phối hợp cùng các cơ quan, trường học, đoàn thể …tổ chức các buổi tuyên truyền tại trường học, địa phương với tiêu chí đơn giản, dễ hiểu nhưng hiệu quả cao. Nội dung các buổi tuyên truyền tập trung vào nội dung: tình hình tội phạm ma túy trong nước cũng như thế giới; thực trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng và trên cả nước hiện nay; nhấn mạnh nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, đoàn thể, cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống ma túy; đặc biệt trang bị cho phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo các trường THCS, THPT kiến thức, kỹ năng về cách nhận biết các loại ma túy, nhất là ma túy mới, ma túy “núp bóng” , cách nhận diện và xử lý các tình huống nguy cơ liên quan đến ma túy, cách phòng, tránh khi bị lôi kéo, sử dụng ma túy…Trong 3 tháng 4, 5, 6/2023, Cơ sở đã tuyên, truyền tại 35 điểm với gần 27.000 lượt người. Thông qua việc trang bị kiến thức sẽ giúp viên chức, người lao động, nhân dân, đặc biệt là học viên nhận thức sâu sắc được tác hại của ma túy, biết cách phòng, tránh cho bản thân, người thân, cộng đồng. Từ đó, Cơ sở mong rằng mỗi cán bộ, học viên, người dân, mỗi em học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, một chiến sỹ tiên phong trong cuộc chiến phòng, chống ma túy.

 

Công tác chăm lo đời sống luôn được quan tâm, chú trọng. Cơ sở xác định: đời sống vật chất là “cái gốc” trong quá trình điều trị. Đời sống vật chất có tốt, học viên mới đảm bảo về sức khỏe, có sự thoải mái về tinh thần để tham gia các hoạt động điều trị khác. Cơ sở đã và đang tổ chức phục vụ các bữa ăn trong ngày theo chế độ do UBND tỉnh quy định và tổ chức ăn thêm nâng cao đời sống vật chất cho học viên. Đồng thời, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ các mặt hàng ở căng tin để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho học viên nhằm nâng cao đời sống vật chất, giúp học viên ổn định tư tưởng, yên tâm điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở. Ngoài giờ học tập và lao động trị liệu, học viên được chơi thể thao, tự do đọc sách, báo, nghe đài, xem ti vi, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần. Trong tháng 6/2022, Cơ sở đã tổ chức 166 lượt thăm gặp giữa học viên và thân nhân, 125 lượt gọi điện về gia đình, giúp học viên và thân nhân thường xuyên kết nối, chia sẻ, động viên cùng chiến thắng ma túy.

Về công tác tiếp nhận, cắt cơn, giải độc và chăm sóc sức khỏe: Trong tháng hành động, Cơ sở đã tiếp nhận, phân loại và điều trị cắt cơn giải độc cho 48 học viên (07 học viên tự nguyện, 17 học viên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 24 đối tượng cơ sở xã hội); hoàn thành chương trình cai nghiện cho 47 học viên (10 học viên tự nguyện, 18 học viên bắt buộc, 19 đối tượng cơ sở xã hội).

Công tác khám chữa bệnh thông thường cho học viên được duy trì hàng ngày. Ngày 14/6, Cơ sở tổ chức khám chữa bệnh cho gần 500 lượt học viên, số học viên được điều trị thuốc kháng vi rút ARV là 26 người, phát hiện 02 trường hợp học viên nhiễm viêm gan B. Qua công tác khám chữa bệnh nhằm phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để chủ động phòng và điều trị bệnh, giúp học viên ổn định sức khỏe, tâm lý, yên tâm tuân thủ phác đồ điều trị cai nghiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tốt; học viên ăn ở gọn gàng, sạch sẽ đảm bảo sức khỏe để học tập, chữa bệnh và lao động trị liệu. Tăng cường công tác tư vấn, giáo dục giúp học viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cai nghiện, tích cực điều trị, góp phần giảm tỷ lệ tái nghiện khi trở về cộng đồng. Duy trì thường xuyên, hiệu quả hoạt động giảng dạy giáo dục 12 giá trị sống, chính sách pháp luật cho học viên, lớp giáo dục hòa nhập cộng đồng.

Cùng với đó, việc tổ chức phong trào thi đua, giao lưu văn nghệ, thể thao cũng được quan tâm đẩy mạnh. Hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ rất ý nghĩa, quan trọng trong quá trình điều trị nghiện ma túy, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp học viên cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao ý chí, quyết tâm cai nghiện ma túy trong tập thể học viên, nâng cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực học tập, điều trị, lao động trong toàn đơn vị. Hưởng ứng Tháng hành động, Cơ sở đã xây dựng, tiến hành thực hiện Kế hoạch giao lưu văn hóa - thể thao với nhiều hoạt động tích cực như: tổ chức buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, tư vấn phòng, chống ma túy với gồm các tiết mục văn nghệ có nội dung về phòng, chống ma túy; ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tiểu phẩm về tác hại của ma túy và phòng, chống tái nghiện ma túy; giao lưu thi đấu bóng chuyền giữa các phòng, khu với sự tham gia của cả học viên và cán bộ. Hoạt động giao lưu thể thao được diễn ra sôi nổi, đảm bảo tính kỷ luật, đồng thời tạo dựng tinh thần đoàn kết, thân thiện trong tập thể cán bộ, học viên Cơ sở.

          Sáng ngày 03/7/2023, Cơ sở tổ chức Tổng kết Tháng hành động tại các Khu Quản lý học viên và trao các giải thưởng thể thao với sự tham gia của 100% viên chức, người lao động và học viên. Tháng hành động phòng, chống ma tuý đã được Cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, với các nội dung thiết thực, thể hiện sự quyết tâm của viên chức, người lao động và học viên trong công tác phòng, chống và điều trị nghiện ma túy. Học viên ổn định tâm lý, vui vẻ, đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động học tập, lao động trị liệu, giao lưu thể thao; chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị, không có các hành vi tiêu cực. Viên chức, người lao động thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định của pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị ổn định, tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự.

Nguồn tin: Cơ sở Cai nghiện ma tuý

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 48
Hôm nay: 136
Tất cả: 810,887