Tin tức ngành
THÔNG BÁO Kết luận của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
14/07/2016 12:00:00

Ngày 05/7/2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị giao ban để đánh giá kết quả công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Vũ Doãn Quang - Giám đốc Sở chủ trì cuộc họp, tham dự cuộc họp có các đồng chí Lãnh đạo Sở, trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở và Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố.

Sau khi nghe các phòng, ban, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ và các kiến nghị, đề xuất trong thực hiện nhiệm vụ, ý kiến thảo luận của các đại biểu dự hội nghị, đồng chí Vũ Doãn Quang, Giám đốc Sở Lao động, TBXH đã kết luận và chỉ đạo một số nội dung như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016

1. Kết quả đạt được

Trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong triển khai thực hiện toàn diện các chức năng, nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể:

- Đã tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội như: Chương trình việc làm giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định 218/QĐ-UBND ngày 18/01/2016 về việc phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016 - 2020”; Quyết định 1148/QĐ-UBND ngày 04/5/2016 về phê duyệt kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2015; Quyết định 1426/QĐ-UBND ngày 01/6/2016 về việc chuyển đổi Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy Hải Dương thành Trung tâm Tư vấn và điều trị nghiện ma túy Hải Dương…

- Tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu được giao năm 2016:

+ Về công tác lao động, việc làm, dạy nghề: Đã giải quyết việc làm mới cho 17.196 lao động, đạt 50,6% kế hoạch năm; thị trường lao động tiếp tục được củng cố và phát triển, các hoạt động thông tin, dự báo thị trường lao động được triển khai đồng bộ, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm ngày càng phát huy hiệu quả. Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, quan hệ lao động, an toàn vệ sinh lao động và quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, tham gia Hội thi tay nghề Quốc gia lần thứ XX năm 2016 đạt kết quả tốt.

+ Về thực hiện chính sách người có công: Tham mưu với UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; triển khai thực hiện tốt việc trao quà của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhân dịp Tết nguyên đán Bính thân 2016; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; tiếp tục thực hiện Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; tổ chức tốt công tác điều dưỡng tập trung cho gần 3.000 người có công tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Dương; tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

+ Về lĩnh vực xã hội:

Về giảm nghèo: Hoàn thành rà soát hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011 – 2015; tổng hợp kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn 2016 – 2020; triển khai xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

Về bảo trợ xã hội: Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp thường xuyên, thực hiện tốt công tác trợ giúp, chăm sóc các đối tượng yếu thế trong xã hội. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi năm 2016, hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Tổ chức các hoạt động nhân ngày người khuyết tật 18/4 và ngày người cao tuổi 06/6/2016.

Về Bảo vệ, chăm sóc trẻ em: Triển khai có hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, triển khai công tác thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em tỉnh Hải Dương năm 2016 ở hai cấp tỉnh và huyện.

Về bình đẳng giới: Hướng dẫn các địa phương triển khai công tác Bình đẳng giới năm 2016 với nội dung trọng tâm: Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách về bình đẳng giới; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các nữ ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Về phòng, chống tệ nạn xã hội: Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh thông qua các hoạt động như ký hợp đồng tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, tập huấn nghiệp vụ, xây dựng mô hình thí điểm “điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng”; đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại các trung tâm theo Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ.

+ Về công tác thanh tra, cải cách hành chính: Các nhiệm vụ về thanh tra, tiếp dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại tố cáo; công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016 – 2020; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

2. Những hạn chế, thiếu sót

- Việc tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế về chất lương, tiến độ, hiệu quả.

- Việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực của ngành còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa thường xuyên, sâu rộng. Công tác thanh tra, kiểm tra ở một số lĩnh vực còn chưa được cọi trọng. Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị trong ngành chưa được thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ.

- Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc tại một số đơn vị chưa nghiêm; chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số đơn vị còn hạn chế; một số Phòng Lao động, TBXH huyện chưa nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của cơ quan chuyên môn cấp trên.

  II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016

          1. Tổ chức tốt việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020, cụ thể hóa bằng việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai, trong đó nêu rõ lộ trình thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo thực hiện kịp thời, chính xác, hiệu quả.

2. Tập trung nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của ngành trong năm 2016: Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công giai đoạn 2 (2016 - 2017); hoàn tất các văn bản quy phạm pháp luật đã đăng ký năm 2015 để trình ban hành theo quy định.

3. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao năm 2016:

- Về lao động, việc làm: Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm, phát huy vai trò kết nối doanh nghiệp có nhu cầu lao động với người lao động có nhu cầu việc làm. Kết nối hệ thống thông tin thị trường lao động tỉnh và hệ thống thị trường lao động cả nước. Thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án và tạo việc làm, nâng cao chất lượng việc làm, hỗ trợ chuyển dịch việc làm khu vực nông thôn, hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế. Thực hiện đồng bộ các biện pháp được giao, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động ở các thị trường truyền thống: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông. Đẩy mạnh nghiên cứu nâng cao chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu dịch chuyển cơ cấu lao động, xây dựng nông thôn mới. Tham gia đào tạo nghề gắn với đào tạo việc làm cho người khuyết tật. Kiểm tra và rà soát sắp xếp lại các chính sách dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện chính sách người có công: Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; giải quyết dứt điểm những hồ sơ còn tồn động; thực hiện việc cấp, đổi Bằng Tổ quốc ghi công... Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016) đảm bảo trang trọng, ý nghĩa; xây dựng và triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở người có công giai đoạn 2 (2016 - 2017); Chuẩn bị kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2017).

- Các lĩnh vực xã hội:

+ Tập trung xây dựng và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

 + Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội đã được ban hành.

+ Thực hiện đầy đủ các giải pháp xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em; đảm bảo thực hiện các quyền của trẻ em.

+ Tiếp tục thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

+ Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy, Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – LĐXH theo hướng đa dạng hóa các hoạt động, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy, phát triển các mô hình cai nghiện và quản lý sau cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng.

+ Đẩy mạnh việc tiếp nhận đối tượng vào nuôi dưỡng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc ngành.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tập trung xử lý những vấn đề xã hội còn bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính: rà soát chức năng, nhiệm vụ của Sở và các đơn vị trực thuộc; thực hiện nghiêm túc chính sách tinh giản biên chế. Xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được giao để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đến năm 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đặc biệt nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong ngành để nâng cao hiệu quả hoạt động.

6. Thực hiện sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016 trước ngày 15/7/2016; xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2017; tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả công tác năm 2016.

Trên đây là kết luận của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2016. Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo để các phòng, đơn vị biết và tổ chức thực hiện./.

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 41
Hôm nay: 234
Tất cả: 841,256