Bảo vệ chăm sóc trẻ em
Vì cuộc sống an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em
07/07/2016 12:00:00

TEV: 85 em học sinh tiêu biểu đại diện cho hơn 470 ngàn trẻ em đến từ 6 huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương cùng nhau tham dự Diễn đàn trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống, tai nạn thương tích cho trẻ em”. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở Lao động Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện.

 

              

Tham dự diễn đàn có bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em; ông Nguyễn Anh Cương, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương; ông Vũ Doãn Quang, Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội; ông Phạm Vĩnh Long, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế, sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn, và một số đại biểu các cơ quan, ban ngành của tỉnh, cơ quan báo chí tham dự.

                

Phát biểu khai mạc diễn đàn của ông Nguyễn Anh Cương, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chia sẻ: Bảo vệ trẻ em là sự nghiệp cao quý, là trách nhiệm của các cơ quan ban ngành và gia đình, xã hội. Trong những năm qua cuộc sống của trẻ em ngày càng tốt hơn với sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, tuy nhiên có nhiều thách thức mới là phải xây dựng được môi trường sống an toàn cho trẻ em với sự bình đẳng và bảo vệ tốt nhất. Nhằm tạo cơ hội để trẻ em nói lên tiếng nói của mình và tham gia xây dựng chính sách, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức diễn đàn ý nghĩa này.           

Trong quá trình thảo luận tại diễn đàn, các em đã chủ động bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề nổi cộm tại Hải Dương như: Vấn đề tai nạn giao thông ngày càng tăng do có nhiều học sinh đi xe đạp, xe máy điện không chấp hành luật giao thông, nhiều em còn đi hàng đôi hàng 3, không đội mũ bảo hiểm gậy nguy hiểm cho bản thân và những người đi đường. Vấn đề đuối nước cũng được nhiều em đề cập đến nhất là vào dịp hè, với nhiều ao, hồ nguy cơ tai nạn đối nước có thể xảy ra. Ngoài ra các em còn thể hiện sự quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, vấn đề bạo lực với trẻ em.

Trong phiên chính thức của Diễn đàn, các em đã gửi bản khuyến nghị tới các bác lãnh đạo tỉnh với nội dung cụ thể như:

  1. Chúng cháu mong muốn được sống trong một môi trường an toàn và không có tai nạn thương tích.
  2. Chúng cháu mong muốn được tham gia các chương trình ngoại khóa và nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế để trang bị kiến thức, kỹ năng về an toàn , phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em cũng như đối phó với các tình huống tai nạn nguy hiểm bất ngờ.
  3. Chúng cháu nghĩ rằng các bể bơi di động nên được xây dựng ở các địa phương nhiều hơn nữa và giảm, miễn học phí học bơi cho trẻ em vì hiện nay để học bơi chúng cháu phải đến các trung tâm và bể bơi lớn và rất đắt.
  4. Cần cắm biển báo, rào chắn, cảnh báo nguy hiểm tại những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông, đuối nước.
  5. Chúng con mong muốn bố mẹ quan tâm chúng con hơn để chúng con biết cách phòng, tránh đuối nước và tạo điều kiện cho chúng con học bơi.
  6. Chúng em mong muốn được học bơi được như một môn học chính khóa trong nhà trường.
  7. Hãy cho chúng cháu tham gia vào các chương trình tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích để có hiểu biết, kỹ năng phòng, tránh tai nạn, thương tích cho bản thân và cho tất cả mọi người.
  8. Trẻ em chúng mình cần biết lên tiếng để bày tỏ mong muốn và chia sẻ những kỹ năng cần thiết để phòng, tránh tai nạn, thương tích trẻ em.
  9. Để không bị đuối nước, không đi bơi khi không biết bơi và không chơi gần những nơi nước sâu nguy hiểm.
  10. Ở địa phương cháu hiện nay các bạn đi xe máy điện không có ý thức, không mang mũ bảo hiểm, đi hàng đôi hàng ba. Chúng cháu mong muốn được hướng dẫn nhiều hơn về luật an toàn giao thông tại các trường học và các buổi ngoại khóa về an toàn giao thông.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ chăm sóc trẻ em phát biểu: Tại diễn đàn phần đối thoại giữa trẻ em với đại diện lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh có nhiều câu hỏi của trẻ em đưa ra được đại diện các cơ quan đã trả lời rõ ràng, thẳng thắn với các nội dung về nguyên nhân và giải pháp. Mong muốn các khuyến nghị của trẻ em được các ban ngành đoàn thể xem xét, xây dựng lộ trình thực hiện. Với những nội dung chưa thực hiện được trong năm 2016 có kế hoạch lâu dài và phản hồi lại cho các em. Mong muốn Các cơ quan thông tấn báo chí tích cực truyền thông ý kiến của trẻ em để góp phần thực hiện tốt hơn quyền trẻ em tại cộng đồng.

Trẻ em có quyền và bổn phận vì vậy mong muốn các em có trách nhiệm với gia đình, nhà trường, quê hương, và bổn phận với bản thân. Sự tham gia của trẻ em trong phòng tránh tai nạn thương tích là rất quan trọng vì vậy cần nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân.

Theo: Treemviet.vn

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 36
Hôm nay: 20
Tất cả: 840,670