Tệ nạn xã hội
Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy” tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương
26/08/2022 08:00:56

          Ngày 30/3/2021, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Luật Phòng, chống ma tuý (Luật số 73/2021/QH14), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Đối với một cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy, việc nắm rõ, hiểu rõ về Luật phòng, chống ma túy là yêu cầu bắt buộc, là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi. Có hiểu rõ Luật, người lao động mới có thể làm đúng, làm tốt nhiệm vụ của mình đồng thời hiểu biết về những quyền lợi mình có thể được hưởng. Với học viên, hiểu Luật sẽ giúp họ nắm rõ quyền lợi, nghĩa vụ, nên làm gì và phải làm gì để của mình trong quá trình cai nghiện ma túy cũng như tự đấu tranh phòng, chống ma túy khi tái hòa nhập cộng đồng. Chính vì vậy, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương xác định: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật phòng, chống ma túy mới cho đoàn viên, học viên Cơ sở là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 này với mục tiêu đặt ra100% cán bộ, học viên Cơ sở được phổ cập kiến thức về Luật, việc tìm hiểu, học hỏi để hiểu đúng, hiểu rõ Luật là một trong những nhiệm vụ phải hoàn thành của từng cán bộ.

          Ngày 23/8/2022, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy” dành cho viên chức, người lao động và học viên của Cơ sở với mục đích giúp cán bộ, học viên Cơ sở có thêm một lần được tuyên truyền, học hỏi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, tạo ra sân chơi vui vẻ, bổ ích, nâng cao tinh thần đoàn kết trong tập thể cán bộ, học viên, đặc biệt là kiểm tra kết quả của công tác phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy trong đơn vị của Cơ sở thời gian vừa qua. Đến dự Hội thi có sự tham dự của đồng chí Vũ Trí Quang- Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên của Liên đoàn lao động Thành phố Chí Linh, cùng tập thể cán bộ, học viên Cơ sở.

 
Đồng chí Vũ Trí Quang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng hoa và phát biểu chúc mừng thành công của Hội thi 

Hội thi sự tham gia góp mặt tranh tài của 5 đội thi với 25 thí sinh ( gồm cả cán bộ và học viên) đại diện cho các phòng, khu trong đơn vị. Nội dung Hội thi xoay quanh kiến thức về: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định pháp luật hiện hành về công tác phòng, chống ma túy quản lý cai nghiện, sau cai nghiện, nhấn mạnh các điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật, hướng dẫn thi hành về nội dung quản lý, giáo dục học viên tại cơ sở cai nghiện, các văn bản quy định của các cấp về công tác phòng, chống ma túy; Cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của Cơ sở năng, nhiệm vụ của các phòng/khu; Thời gian cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện; Chế độ đóng góp của học viên; quy trình cai nghiện ma túy; hồ sơ, thủ tục tiếp nhận học viên tại Cơ sở...Hội thi diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn, gay cấn với 4 phần thi: Chào hỏi, Tìm hiểu kiến thức pháp luật, Hùng biện và  một phần thi dành cho khán giả.

 

          Cuộc thi mở đầu bằng phần thi Chào hỏi. Phần thi này yêu cầu các đội phải giới thiệu được tên đội, thành viên của đội, chức năng, nhiệm vụ của phòng, khu mà đội đại diện một cách lôi cuốn, hấp dẫn. Năm đội thi đã có màn Chào hỏi vô cùng ấn tượng bằng với 5 cách thức khác nhau là: trình diễn thời trang, nhảy hiện đại, đọc thơ diễn cảm, diễn tiểu phẩm, múa thể hiện sự đầu tư, tâm huyết, chuẩn bị công phu dành cho Hội thi và cả sự sáng tạo, linh hoạt của cán bộ, học viên Cơ sở. Những nội dung yêu cầu giới thiệu tưởng như khô khan, cứng nhắc được các đội thể hiện có hài hước, vui nhộn, có cảm động, ấn tượng mà vẫn đảm bảo đầy đủ, chi tiết. Đây là phần thi được khán giả mong chờ và cổ vũ nhiều nhất và gây thách thức lớn cho Ban giám khảo trong việc đánh giá, chấm điểm vì các đội đều thể hiện rất xuất sắc.

 

          Phần thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật diễn ra vô cùng gay cấn và hồi hộp vì các đội có sự sát sao về điểm số. Với 15 câu hỏi kiến thức, hầu như các đội đều có câu trả lời đúng, chi tiết, rõ ràng, đầy đủ. Điều này thể hiện hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nói chung, Luật phòng, chống ma túy 2021 nói riêng của Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương thời gian vừa qua. Kết quả của cuộc thi không phải đột xuất có được mà  là kết quả của quá trình giáo dục, tuyên truyền và nỗ lực học tập, tiếp thu trong thời gian dài của cán bộ, học viên toàn Cơ sở. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy chế, nội quy của Cơ sở cho cán bộ, học viên được Cơ sở coi là nhiệm vụ quan trọng, được thực hiện thường xuyên, liên tục và kịp thời. Ngay khi Luật phòng, chống ma túy mới có hiệu lực, Cơ sở đã lên kế hoạch truyên truyền, phổ biến, giáo dục nội dung của luật và các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn kèm theo cho toàn thể viên chức, người lao động, học viên trong toàn đơn vị. Ngay từ đầu năm 2022, hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo mọi cán bộ, học viên đều có thể tiếp cận, tìm hiểu, học tập, nghiên cứu như: tuyên truyền qua loa phát thanh Cơ sở, qua facebook, nhóm zalo chung toàn đơn vị, zalo riêng của từng phòng, khu, đưa văn bản đến tay cán bộ, học viên, giáo dục tại các Lớp chuyên đề của học viên...Nội dung tuyên truyền được xây dựng đơn giản, dễ hiểu, linh hoạt, nhấn mạnh những nội dung liên quan trực tiếp đến công tác cai nghiện ma túy, giúp cán bộ, học viên Cơ sở nắm bắt nội dung nhanh, dễ dàng nhất có thể. Khách mời của Hội thi đã rất ấn tượng với các câu trả lời cũng như kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy của cán bộ và cả học viên Cơ sở.

 

          Phần thi thứ ba, các đội hùng biện về một chủ đề có nội dung liên quan đến công tác, hoạt động, nhiệm vụ của Cơ sở mà đội đánh giá là đã được thực hiện tốt, đem lại hiệu quả cao. Năm đội thi với năm chủ đề khác nhau liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt động nổi bật tại các phòng, khu đã ghi nhận hiệu quả của công tác cai nghiện tại đơn vị, những việc làm được, chưa làm được, những việc cần phải thay đổi để Cơ sở ngày một phát triển, công tác cai nghiện ngày một hiệu quả hơn nữa.

          Với phần thi cuối cùng, Phần thi dành cho khán giả, Ban tổ chức đưa ra 5 câu hỏi cho khán giả, tất cả khán giả đều có cơ hội trả lời và giành được phần quà trực tiếp. Phần thi này được khán giả tham gia nhiệt tình, tạo ra không khí vui vẻ, , hào hứng cho Hội thi. Qua phần thi này cũng thể hiện không chỉ thí sinh của các đội thi mà tất cả cán bộ, học viên Cơ sở đều rất nỗ lực trong việc học tập, tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cũng như có ý thức học tập, thực hiện nội quy, quy chế hoạt động của Cơ sở.

          Tuy thời gian có hạn, song các đội thi đã cống hiến cho khán giả nhiều tiết mục đặc sắc, phong phú, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về phòng, chống ma túy, về các hoạt động nổi bật của Cơ sở. Kết thúc Hội thi, giải Nhất thuộc về đội Liên quân gồm phòng Tư vấn- Giáo dục, Quản lý học viên và Dạy nghể- Lao động trị liệu;1 giải Nhì cho phòng Tổng hợp; 1 giải Ba của khu Quản lý đối tượng cai nghiện bắt buộc; 2 giải Khuyến khích cho đội Táo Y tế gồm phòng Y tế- Phục hồi sức khỏe cùng khu Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và Đội Gia đình gồm khu Quản lý đối tượng cai nghiện tự nguyện cùng khu Quản lý đối tượng cơ sở xã hội.

 

Với việc chú trọng tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy nói chung, việc tổ chức Hội thi “ Tìm hiểu thức pháp luật về phòng chống ma túy” nói riêng, Cơ sở Cai nghiện ma túy mong muốn: Tất cả viên chức, người lao động của đơn vị hiểu rõ được nhiệm vụ, trách nhiệm của bản thân, từ đó làm tốt hơn nữa công tác của cá nhân mình, góp phần gúp đơn vị ngày càng phát triển; Giúp học viên hiểu rõ hơn nữa quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong quá trình điều trị nghiện ma túy cũng như khi tái hòa nhập cộng đồng . Và mỗi cán bộ, học viên Cơ sở có thể trở thành một “tuyên truyền viên” để phổ biến kiến thức pháp luật phòng, chống ma túy đến gia đình, người thân, cộng đồng, xã hội, lan tỏa ý thức tự giác, tích cực, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần giúp tệ nạn ma túy nói riêng, tệ nạn xã hội nói chung ngày càng giảm bớt.

 
 Nguồn tin: Sở sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Hải Dương
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 26
Hôm nay: 326
Tất cả: 796,454