Tệ nạn xã hội
Hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 của Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương
04/07/2022 12:00:00

 Thực hiện Công văn số 1845/LĐTBXH-PCTNXH ngày 03/6/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022; Kế hoạch số 1658/KH-UBND ngày 09/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương và Kế hoạch số 2087/KH-SLĐTBXH ngày 10/6/2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương về việc thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 bắt đầu từ ngày 01/6 đến ngày 30/6 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh an toàn”. Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, phong phú với mục đích tuyên truyền đến các học viên, cán bộ, nhân dân về: Tình hình người nghiện và tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh nói riêng, trên cả nước nói chung; tác hại của việc sử dụng các loại ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội; ảnh hưởng của ma túy đối với nền kinh tế đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân người nghiện; dẫn chứng những người cai nghiện ma túy thành công… từ đó nâng cao ý thức, quyết tâm, nỗ lực vượt qua chính mình, cai nghiện thành công cho học viên; ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tránh xa các tệ nạn, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tệ nạn ma túy cho cán bộ, học viên Cơ sở; đặc biệt nhấn mạnh tuyên truyền những nội dung, kiến thức về Luật phòng, chống ma túy mới... Thông qua việc trang bị kiến thức sẽ giúp viên chức, người lao động, nhân dân, đặc biệt là học viên nhận thức sâu sắc được tác hại của ma túy, biết cách phòng,tránh cho bản thân, người thân, cộng đồng. Từ đó, mỗi cán bộ, học viên sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, một chiến sỹ tiên phong trong cuộc chiến phòng, chống ma túy.

Công tác tuyên truyền, giáo dục

Khởi động cho Tháng hành động, ngày 10/6/2022, Cơ sở ban hành Kế hoạch số 1207/KH-CSCNMT về việc thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 và được triển khai, thực hiện đến viên chức, người lao động và học viên trong Cơ sở. Ngày 13/6, Cơ sở tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”; 100% cán bộ, học viên đăng ký giao ước thi đua.

Cơ sở xây dựng các chương trình, tài liệu truyền thông tuyên truyền về phòng, chống ma túy. Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức như: qua hệ thống loa phát thanh (24 bài), trên trang zalo, fanpage của đơn vị (10 bài), treo băng zôn, khẩu hiệu, giao lưu văn nghệ kết hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy (3 buổi)... Nội dung tuyên truyền chú trọng những điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành… góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của viên chức, người lao động và học viên trong công tác phòng, chống và điều trị nghiện ma túy.

Công tác điều trị nghiện ma túy

Công tác chăm lo đời sống luôn được quan tâm, chú trọng. Cơ sở xác định: đời sống vật chất là “cái gốc” trong quá trình điều trị. Đời sống vật chất có tốt, học viên mới đảm bảo về sức khỏe, có sự thoải mái về tinh thần để tham gia các hoạt động điều trị khác. Cơ sở đã và đang tổ chức phục vụ các bữa ăn trong ngày theo chế độ do UBND tỉnh quy định và tổ chức ăn thêm nâng cao đời sống vật chất cho học viên. Đồng thời, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ các mặt hàng ở căng tin để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho học viên nhằm nâng cao đời sống vật chất, giúp học viên ổn định tư tưởng, yên tâm điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở. Ngoài giờ học tập và lao động trị liệu, học viên được chơi thể thao, tự do đọc sách, báo, nghe đài, xem ti vi, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần. Trong tháng 6/2022, Cơ sở đã tổ chức 141 lượt thăm gặp giữa học viên và thân nhân, 380 lượt gọi điện về gia đình, giúp học viên và thân nhân thường xuyên kết nối, chia sẻ, động viên cùng chiến thắng ma túy.

Công tác tiếp nhận, cắt cơn, giải độc và chăm sóc sức khỏe: Trong tháng hành động, Cơ sở đã tiếp nhận, phân loại và điều trị cắt cơn giải độc cho 36 học viên (20 học viên tự nguyện, 10 học viên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 06 đối tượng cơ sở xã hội). Cơ sở đã hoàn thành chương trình cai nghiện cho 35 học viên (15 học viên tự nguyện, 13 học viên bắt buộc, 07 đối tượng cơ sở xã hội). Công tác khám chữa bệnh thông thường cho học viên được duy trì hàng ngày. Trong tháng 6, tổ chức khám chữa bệnh cho gần 500 lượt học viên, số học viên được điều trị HIV là 21 người, điều trị lao là 03 người. Qua công tác khám chữa bệnh nhằm phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để chủ động phòng và điều trị bệnh, giúp học viên ổn định sức khỏe, tâm lý, yên tâm tuân thủ phác đồ điều trị cai nghiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tốt; học viên ăn ở gọn gàng, sạch sẽ đảm bảo sức khỏe để học tập, chữa bệnh và lao động trị liệu. Tăng cường công tác tư vấn, giáo dục giúp học viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cai nghiện, tích cực điều trị, góp phần giảm tỷ lệ tái nghiện khi trở về cộng đồng. Tổ chức 12 buổi giảng dạy giáo dục về các giá trị cuộc sống và chính sách pháp luật cho học viên; 01 lớp giáo dục hòa nhập cộng đồng.

 

Hỗ trợ người cai nghiện ma túy tìm kiếm việc làm được coi là một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, là yếu tố quan trọng  giúp họ ổn định cuộc sống, đưa họ trở lại với lối sống lành mạnh, là nhân tố giúp giảm nguy cơ tái nghiện, hòa nhập cộng đồng bền vững. Trước tình hình đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác dạy nghề, tìm kiếm việc làm trên địa bàn tỉnh và tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, động viên người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng có cơ hội được làm việc, tạo thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Nhân Tháng hành động, Cơ sở đã tổ chức 2 buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp trong tháng 6/2022 cho học viên: Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tổ chức chương trình “Nâng cao giá trị tinh thần - Tư vấn hướng nghiệp” và Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện chương trình “Tư vấn, giới thiệu việc làm”. Thông qua chương trình đã tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm; định hướng các giá trị tinh thần, giá trị sống và những kỹ năng hòa nhập cộng đồng cho học viên. Qua đó, giúp học viên an tâm tư tưởng sớm trở về với gia đình, trở thành người công dân có ích cho xã hội, đồng thời mang đến nhiều cơ hội học tập và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của mỗi học viên sau khi tái hoà nhập cộng đồng.

Tổ chức phong trào thi đua, giao lưu văn nghệ, thể thao

 

Hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ rất ý nghĩa, quan trọng trong quá trình điều trị nghiện ma túy, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp học viên cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao ý chí, quyết tâm cai nghiện ma túy trong tập thể học viên, nâng cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực học tập, điều trị, lao động trông toàn đơn vị. Hưởng ứng Tháng hành động, Cơ sở đã xây dựng, tiến hành thực hiện Kế hoạch giao lưu văn hóa -  thể thao với nhiều hoạt động tích cực như: tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, tư vấn phòng, chống ma túy; giao lưu thi đấu bóng đá, bóng chuyền giữa các lớp, khu đội... Hoạt động giao lưu thể thao được diễn ra sôi nổi, đảm bảo tính kỷ luật, đồng thời tạo dựng tinh thần đoàn kết, thân thiện giữa các học viên.

 
 

Sáng ngày 04/7/2022, Cơ sở tổ chức Tổng kết Tháng hành động tại các Khu Quản lý học viên và trao các giải thưởng thể thao với sự tham gia của 100% viên chức, người lao động và học viên. Tháng hành động phòng, chống ma tuý đã được Cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, với các nội dung thiết thực, thể hiện sự quyết tâm của viên chức, người lao động và học viên trong công tác phòng, chống và điều trị nghiện ma túy. Học viên ổn định tâm lý, vui vẻ, đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động học tập, lao động trị liệu, giao lưu thể thao; chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị, không có các hành vi tiêu cực. Viên chức, người lao động thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định của pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị ổn định, tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự.

Nguồn tin: Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Hải Dương
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 37
Hôm nay: 357
Tất cả: 796,955