Tin tức ngành
Phát huy vai trò của MTTQ trong việc mở rộng dân chủ
18/06/2014 12:00:00

MTTQ là tổ chức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, ngày càng có vai trò quan trọng trong việc phát huy và mở rộng dân chủ xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã được mở rộng, các tổ chức thành viên thu hút thêm nhiều hội viên. Các cấp MTTQ, các tổ chức thành viên thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tổ chức được nhiều phong trào thiết thực. Điển hình là phong trào hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, nhờ phát huy dân chủ, nhân dân đã đóng góp ngày công, tiền mặt, hiến đất giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Các phong trào rộng lớn khác của MTTQ cũng đạt hiệu quả thiết thực nhờ phát huy dân chủ. Điển hình là các phong trào về xây dựng đời sống văn hóa hay phát triển kinh tế, hỗ trợ những người thiệt thòi. Đặc biệt, MTTQ đã khẳng định vai trò trong cuộc vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều người dân được bày tỏ ý kiến, gửi kiến nghị đến các cơ quan nhà nước. MTTQ và các đoàn thể đã chủ động tham gia thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Quy chế dân chủ ở cơ sở. MTTQ đã nắm bắt kịp thời và góp phần tích cực ổn định tình hình nhân dân ở nhiều điểm phức tạp kéo dài trong tỉnh. Kết quả toàn diện là việc tham gia mở rộng dân chủ của MTTQ đã thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát, nhất là công tác phản biện xã hội của MTTQ chưa thực sự rõ nét. Hoạt động của MTTQ ở một số nơi còn mang tính hình thức, hành chính hóa, xa cơ sở. Việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân còn hạn chế, chưa giám sát hiệu quả việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ đó chưa tích cực khuyến khích việc mở rộng dân chủ.

Mở rộng dân chủ trong xã hội đã trở thành một nhu cầu bức thiết. Hoạt động của MTTQ đang đứng trước những thời cơ và thách thức mới. Đó là làm gì để thực hiện tốt những điều quy định trong Hiến pháp như: là cơ sở chính trị quan trọng của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện giám sát, phản biện xã hội... Những vấn đề nêu trên đang hối thúc MTTQ các cấp phải đổi mới.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh cần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đây là tiền đề quan trọng để mở rộng dân chủ và bảo đảm sự ổn định chính trị xã hội. MTTQ và các tổ chức thành viên cần phát huy hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân trong mọi mặt của đời sống xã hội. Cần làm thật tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của tổ chức mình. MTTQ chủ trì và phối hợp với các tổ chức thành viên lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, thiết thực. Chú ý giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân, thật sự đứng về phía người dân có kiến nghị chính đáng. Hoạt động giám sát của các ban thanh tra nhân dân gắn với nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các dự án, công trình trên địa bàn và việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn. MTTQ tăng cường góp ý, phản biện đối với các chính sách khi còn đang dự thảo.

Muốn làm được các nhiệm vụ trên, trước hết MTTQ và các tổ chức thành viên cần củng cố tổ chức vững mạnh; tiếp tục nâng cao vai trò và vị thế của MTTQ trong hệ thống chính trị. Mọi hoạt động, phong trào của MTTQ hướng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 

Báo Hải Dương

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 38
Hôm nay: 266
Tất cả: 841,288