Tệ nạn xã hội
Hải Dương đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy
01/07/2019 12:00:00

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy với cách làm cách làm đa dạng để hiệu quả tuyên truyền được nâng cao.


Tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho người trẻ tại một khóa tu mùa hè ở chùa An Đức (Tứ Kỳ)

Trước thực tế người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa trong khi giới trẻ còn thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, công tác tư vấn, tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thời gian gần đây đã được Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương quan tâm đẩy mạnh với đa dạng cách làm để hiệu quả tuyên truyền được nâng cao.

Trang bị kiến thức về ma túy cho giới trẻ

Thống kê của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương cho thấy, nếu như trước kia, các đối tượng đến cai nghiện tại đây đều nghiện heroin thì hiện nay, 80% trường hợp đến cai nghiện sử dụng ma túy đá. Các đối tượng nghiện ma túy đá ở nhiều lứa tuổi, trong đó, đáng chú ý là tình trạng người trẻ sử dụng ma túy đá ngày càng gia tăng.

Ông Đỗ Huy Dũng, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương, được giao phụ trách Tổ Tư vấn - Tuyên truyền phòng, chống ma túy và HIV/AIDS cho biết: “Sau một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, chúng tôi lựa chọn đối tượng đầu tiên và quan trọng nhất để tập trung tuyên truyền là thanh, thiếu niên. Các em chính là đối tượng “đói thông tin, đói kiến thức” cần được hỗ trợ các phương pháp, kỹ năng phòng, chống ma túy nhất. Đặc biệt, những loại ma túy mới được sản xuất hiện nay chủ yếu nhằm vào đối tượng này, "đánh" vào đặc điểm lứa tuổi ham khám phá, ham vui, tìm hiểu cái mới lạ, kích thích”.

Những chương trình tuyên truyền đầu tiên được Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương thực hiện tại các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn TP Chí Linh. Ông Dũng nhớ lại: “Trong lần làm chương trình ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp thành phố Chí Linh, chúng tôi nhận thấy, các em học sinh thực sự rất thiếu kiến thức về ma túy. Điều này vô cùng nguy hiểm trong tình hình tội phạm về ma túy có diễn biến phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi được tiếp thêm động lực chính là các em rất mong muốn được tìm hiểu kiến thức về ma túy".

Mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ Cơ sở cai nghiện đều kết hợp nhiều hình thức khác nhau như đặt câu hỏi - trả lời, đọc tâm thư các học viên đang cai nghiện, triển lãm tranh, ảnh, tặng quà động viên các bạn trẻ. Những món quà chính là các món đồ lưu niệm do học viên Cơ sở làm, ghi kèm lời nhắn nhủ tránh xa ma túy gửi đến học sinh.

Đặc biệt, cơ sở đã vận động được một số học viên hoàn thành chương trình cai nghiện tại cơ sở trở về cộng đồng cùng tham gia giao lưu, chia sẻ tại các buổi tuyên truyền. Được tiếp xúc, trò chuyện với “nhân chứng sống”, nghe câu chuyện của người trong cuộc khi nói về tác hại khôn lường khi dính vào ma túy, những nỗ lực vượt qua khó khăn của học viên cai nghiện…, các bạn trẻ sẽ có hình dung cụ thể và hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa đằng sau những thông điệp phải tránh xa ma túy.

Theo ông Dũng, qua những cuộc giao lưu như thế, Cơ sở cai nghiện đã giúp cho học viên tìm được sự tự tin, dám đối diện với bản thân, với cộng đồng trong quá trình làm lại cuộc đời. Điều này khẳng định sự tin tưởng của học viên đối với Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, thể hiện sự gắn kết, hỗ trợ giữa học viên và Cơ sở ngay cả khi học viên đã về với cộng đồng.

Tiếp nối thành công từ những chương trình tuyên truyền trong trường học, hoạt động tư vấn của Cơ sở lần lượt mở rộng phạm vi, tiếp cận đến những người trẻ tham gia chương trình khóa tu mùa hè tại các chùa trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đến các đối tượng đoàn viên thanh niên các xã, huyện, công nhân, viên chức.

Từ tháng 5.2019 đến nay, cơ sở đã tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy và HIV/AIDS tại 18 địa điểm: trường học, công ty; ủy ban nhân dân xã... Số người được giao lưu, tuyên truyền khoảng 6.000 người. Cùng với đó, hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy đã được phát đến tay người dân.

Mỗi cán bộ, học viên là một tuyên truyền viên

Cùng với công tác tuyên truyền cho giới trẻ nói chung, việc nâng cao kiến thức về cai nghiện và phòng, chống ma túy cho các cán bộ, học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương cũng được chú trọng, để mỗi cán bộ, từng học viên đều là một tuyên truyền viên trong cuộc chiến chống ma túy.

Việc truyền đạt kiến thức được cơ sở triển khai thông qua nhiều phương pháp: giảng cho học viên tại các lớp Hậu cắt cơn, Tích cực, Lớp tái hòa nhập cộng đồng; phát trên loa phát thanh; gửi tài liệu đến các phòng để phổ biến cho tất cả viên chức, người lao động,… Đồng thời, hàng năm, cơ sở thường xuyên phối hợp với sinh viên tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) tổ chức những chương trình tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội đến với các học viên. Bằng nhiều hình thức sinh động như diễn kịch, thi kiến thức, đan xen các tiết mục văn nghệ, trò chơi sôi động, các buổi tuyên truyền đã mang đến không khí cởi mở, vui vẻ cho các học viên. Các bạn sinh viên đã mang tới thông điệp: “Cai nghiện ma túy là một khó khăn lớn nhưng mỗi học viên hoàn toàn có khả năng vượt qua nếu có đủ quyết tâm. Bởi vì, xung quanh họ luôn có những người sẵn sàng cùng họ vượt qua khó khăn. Đó là gia đình, là bạn bè”. Mỗi chương trình như thế thực sự như một món quà tinh thần khích lệ các học viên thêm quyết tâm cai nghiện thành công để trở lại với cuộc sống lao động, học tập bình thường. 

Học viên Nguyễn Văn A chia sẻ: “Em cũng từng là sinh viên, do ham chơi nên em vướng vào ma túy. Đó thực sự là những tháng ngày sống không ý nghĩa, không mục đích, không nghĩ đến ngày mai. Nhiều lúc em cũng muốn thay đổi nhưng lại không đủ nghị lực để vượt qua. Vào Cơ sở cai nghiện, tuy đã dần ổn định sức khỏe nhưng em chưa tự tin khi trở về, mình có thể thoát khỏi ma túy. Qua chương trình giao lưu với các bạn sinh viên, em như tìm được thứ đã đánh mất từ lâu, đó là “nhiệt huyết” tuổi trẻ, là quyết tâm vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Theo ông Vũ Thành Phương, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương, mục tiêu trong thời gian tới của Cơ sở là trở thành Cơ sở cai nghiện ma túy đa chức năng, trở thành một địa chỉ tin cậy để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, tập thể… trong việc tư vấn, hướng dẫn kiến thức nhằm giảm tác hại về ma túy cho cộng đồng.

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 41
Hôm nay: 317
Tất cả: 809,850