Giáo dục nghề nghiệp
Thảo luận và xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định hỗ trợ học phí đối với học sinh tốt nghiệp THPT khi doanh nghiệp đặt hàng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương
29/03/2024 12:00:00

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 25/3/2024; ngày 28/3/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức cuộc họp để thảo luận và xin ý kiến một số sở, ngành, đơn vị về dự thảo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quy định hỗ trợ học phí đối với học sinh tốt nghiệp THPT khi doanh nghiệp đặt hàng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

 

Chủ trì cuộc họp là ông Bùi Quốc Trình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các sở, ngành, đơn vị: Tài chính; Tư pháp; Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh; Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương; Trường Cao đẳng Cơ giới xây dựng và lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của một số phòng liên quan thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

          Tại cuộc họp, Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày dự thảo nội dung Tờ trình về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định hỗ trợ học phí đối với học sinh tốt nghiệp THPT khi doanh nghiệp đặt hàng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

          Đại diện các sở, ngành, đơn vị có nhiều ý kiến tham gia vào dự thảo Tờ trình. Trong đó, có ý kiến của 02 trường Cao đẳng, đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:

          1. Ý kiến của ông Trần Đình Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ giới xây dựng:

          Cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo Tờ trình của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; chính sách ban hành sẽ có lợi cho người học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhà trường giảm được áp lực tuyển sinh. Tuy nhiên, nhà trường có một số ý kiến như sau:

          Nhận thức của người dân đối với công tác giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế, đa số muốn con em học đại học, không muốn học nghề. Các trường đại học được thành lập nhiều, điểm chuẩn đầu vào đại học thấp nên số lượng các thí sinh có nguyện vọng đi học giáo dục nghề nghiệp tại các trường cao đẳng, trung cấp thấp.

          Công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THPT vào giáo dục nghề nghiệp chưa đạt hiệu quả.

          Theo ông có thể thực hiện theo hình thức doanh nghiệp đặt hàng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đối với những lao động đã ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp; hoặc doanh nghiệp tuyển sinh các học sinh tốt nghiệp THPT sau đó đặt hàng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để thực hiện được thì UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tuyên truyền, khuyến khích cụ thể đối với các doanh nghiệp. Căn cứ vào kế hoạch, số lượng doanh nghiệp đặt hàng đào tạo, UBND tỉnh giao chỉ tiêu đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

          Thời gian đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng từ 02-03 năm; người học sau khi tốt nghiệp cam kết phải làm việc tại doanh nghiệp 05 năm; là những điều kiện khó thu hút doanh nghiệp tham gia đặt hàng đào tạo. Do đó, theo ông Tuấn cần xem xét lại các điều kiện này.

          Tỷ lệ hỗ trợ học phí người học khi doanh nghiệp đặt hàng đào tạo 20% là thấp. Để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp thì cần nâng tỷ lệ % hỗ trợ học phí của doanh nghiệp đối với người học.

          Việc thực hiện hỗ trợ học phí đối với người học thông qua Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh thì cần ghi rõ cho vay không có lãi suất hay cho vay có lãi suất, lãi suất là bao nhiêu %.

          Ông Tuấn đề xuất thực hiện theo hình thức đào tạo ngắn hạn, hoặc doanh nghiệp đặt hàng học sinh/sinh viên đang học trình độ trung cấp, cao đẳng năm cuối.

          2. Ý kiến của ông Vũ Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương:

          Cơ bản nhất trí với dự thảo Tờ trình đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Nhà trường có một số ý kiến như sau:

          Việc tính chi phí bồi hoàn học phí cần ghi cụ thể; đề nghị xem xét nguyên tắc thực hiện đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thu mức học phí thấp hơn thì hỗ trợ như thế nào?

          Đề nghị xem xét việc cam kết của người học khi tốt nghiệp phải làm việc tại doanh nghiệp cho phù hợp, không nên cam kết thời gian dài quá, nên để thời gian cam kết là 03 năm; thời gian hỗ trợ học phí đào tạo do hiện nay có một số trường đào tạo theo tín chỉ.

          Ông Hiếu đề xuất thực hiện hỗ trợ học phí khi doanh nghiệp đặt hàng đào tạo ngắn hạn cho người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao tay nghề.

          Chính sách này nếu ban hành sẽ khó thực hiện, do đó nhà trường đề nghị xem xét có phương án hỗ trợ nới nỏng hơn, tốt hơn.

          Kết thúc cuộc họp ông Bùi Quốc Trình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp và đề nghị các sở, ngành, đơn vị tiếp tục nghiên cứu và cho ý kiến về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định hỗ trợ học phí đối với học sinh tốt nghiệp THPT khi doanh nghiệp đặt hàng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục nghề nghiệp 
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 52
Hôm nay: 290
Tất cả: 811,862