Giáo dục nghề nghiệp
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp
13/09/2019 09:18:00

Sáng ngày 6/9, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động Thương binh và xã hội tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp tỉnh Hải Dương năm 2019.

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và sự tham gia của 45 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo tại hội nghị, trên địa bàn tỉnh hiện có 12.842 doanh nghiệp với 280.929 lao động. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề của các doanh nghiệp, toàn tỉnh có 41 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 09 trường cao đẳng, 05 trường trung cấp, 24 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, 02 trường Đại học và 01 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Bình quân hàng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện đào tạo nghề nghiệp cho trên 30.000 người, cung cấp đủ về số lượng và chất lượng cho thị trường lao động trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 6/2019, trên địa bàn tỉnh đã có 10 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn kết với 145 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hợp tác tốt với cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các hình thức như: Ký kết hợp tác đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực của nhà trường với doanh nghiệp, đưa sinh viên đi thực tập, trải nghiệm, đào tạo theo đơn đặt hàng, tổ chức giảng dạy một số học phần chuyên ngành tại doanh nghiệp...

Bên cạnh những kết quả đạt được việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: thông tin tuyên truyền chưa được thường xuyên, liên tục, các doanh nghiệp chưa chủ động liên kết, phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhiều ngành nghề các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động nhưng cơ sở giáo dục nghề nghiệp không đáp ứng được. Nhiều doanh nghiệp không thực hiện báo cáo về nhu cầu đào tạo và tuyển dụng lao động dẫn đến khó khăn trong công tác tổng hợp, phân tích, dự báo nhu cầu đào tạo...

 

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chia sẻ một số kinh nghiệm và kết quả đạt được trong quá trình gắn kết giáo dục với doanh nghiệp cũng như những khó khăn vướng mắc và các kiến nghị đề xuất trong quá trình triển khai thực hiện.

Chia sẻ và tiếp thu những ý kiến tham gia tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội khẳng định vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục nghề nghiệp đặc biệt với cuộc cách mạng 4.0, việc phát triển nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng tay nghề cao là một việc làm cần thiết có ý nghĩa chiến lược trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Để tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; chính sách của Nhà nước đến doanh nghiệp, nhất là chính sách về thuế cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Thông tin về nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong và ngoài tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho doanh nghiệp. Đồng thời chủ động khảo sát nhu cầu đào tạo nghề nghiệp của doanh nghiệp, từ đó xây dựng Kế hoạch để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp. Đồng chí cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về nhu cầu đào tạo, sử dụng lao động của doanh nghiệp theo ngành, nghề và nhu cầu tuyển dụng lao động hằng năm cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội, chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bằng nhiều hình thức để nâng cao chất lượng lao động tại doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Cũng tại hội nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh ký kết chương trình phối hợp trong công tác đào tạo nghề nghiệp và việc làm giai đoạn 2019-2020./.
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 37
Hôm nay: 321
Tất cả: 841,343