LAO ĐỘNG - VIỆC LÀM
Nhiều hoạt động trong “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân” năm 2024
07/06/2024 09:52:20

Những năm qua, việc tổ chức Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5 hằng năm) theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT. Cùng với các địa phương trong cả nước, trong tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

 

Để thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2024 có hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH năm 2024 của tỉnh Hải Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1439/KH-UBND ngày 19/4/2024 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và hoạt động tuyên truyền BHXH toàn dân năm 2024. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở LĐTBXH phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức triển khai, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các hoạt động truyền thông trong Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2024 đảm bảo hiệu quả; trong đó, ưu tiên hoạt động tuyên truyền trực tiếp, thu hút sự chú ý và lan tỏa thông điệp tuyên truyền đến mọi người dân.

Với chủ đề truyền thông “Bảo hiểm xã hội - an tâm cho mọi gia đình”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hàng loạt lễ ra quân, tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH. Trong đó, chia các đoàn ra quân, diễu hành trên các tuyến phố chính, trực tiếp tuyên truyền tới từng hộ gia đình, hộ kinh doanh, buôn bán, các khu chợ dân sinh, khu vực tập trung đông dân cư kết hợp phát tờ rơi, tờ gấp, phát thanh lưu động. Thêm vào đó là chuỗi hoạt động truyền thông trực quan với băng rôn, phướn, áp phích tuyên truyền, các khẩu hiệu mang thông điệp về chính sách BHXH được treo tại các tuyến đường, phố chính, các cơ sở khám chữa bệnh, cổng chào các thôn, khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh nhằm thu hút sự chú ý của người dân một cách gần gũi, dễ hiểu, sinh động.

 

Trọng tâm trong Tháng BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, hội đoàn thể, UBND các cấp và hệ thống tổ chức dịch vụ thu tại địa phương thực hiện truyền thông trực tiếp với hơn 50 hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tư vấn. Trong đó đa dạng các loại hình hội nghị trực tiếp như: hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với các chi hội, hội viên các hội đoàn thể, người dân; Hội nghị khách hàng vận động, phát triển người tham gia với những người dân có tiềm năng, người lao động trong khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện; Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN với chủ sử dụng lao động và người lao động tại các công ty, doanh nghiệp; Triển khai “Gian hàng an sinh” tại Ngày hội “Thanh niên công nhân tỉnh Hải Dương”... Có thể nói, việc đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại cơ sở cùng hàng loạt các đợt ra quân tuyên truyền tại địa phương đã mang đến những cách nhìn mới mẻ và sâu sắc hơn từ người dân về chính sách BHXH.

 

Bên cạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp, các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh các tuyến tin bài chuyên sâu về Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân với các chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, bài viết tuyên truyền về chính sách BHXH. Tăng cường số lượng, tần suất các ấn phẩm truyền thông số như infographic, motion graphic, podcast, audio…trên các kênh Trang tin điện tử, Fanpage facebook, Zalo của BHXH tỉnh, các Sở, ban, ngành, fanpage Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố với hàng ngàn lượt tiếp cận, tương tác.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, qua một tháng triển khai tuyên truyền vận động BHXH toàn dân, với sự quyết tâm, sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương, số người tham gia BHXH gia tăng so với tháng 04/2024 và cùng kỳ năm 2023, cụ thể: số lao động tham gia BHXH bắt buộc, tăng 3.234 người so với tháng 04 năm 2024; tăng 6.799 người so với cùng kỳ tháng 05/2023; Số người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 871 người so với tháng 04/2024, tăng 2.557 người so với cùng kỳ tháng 05/2023.

Những nỗ lực trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân sẽ tạo tiền đề để tỉnh Hải Dương hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH năm 2024, phấn đấu đến hết năm 2025, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 55% theo Nghị quyết của HĐND tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Nguồn tin: Phòng Lao động Việc làm 
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 46
Hôm nay: 119
Tất cả: 840,381