Công tác thanh tra
Nâng cao năng lực của thanh tra lao động
23/09/2013 12:00:00

Sáng ngày 16/7, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thảo: "Vai trò của thanh tra lao động về việc thúc đẩy phòng ngừa và hợp tác với các đối tác xã hội". Hội thảo được tổ chức với sự phối hợp của Ban phòng ngừa công nghiệp mỏ quốc tế ( ISSA- Mining).


Thông tin từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, mỗi năm cả nước có  500 – 550 người chết vì tai nạn lao động. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động không thực hiện đúng các quy định về an toàn lao động, bản thân người lao động cũng cũng không thực hiện các quy trình và do nguyên nhân bất khả kháng.

Đáng báo động là, vi phạm pháp luật lao động có xu hướng gia tăng, nhất là vi phạm chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội. Trung bình mỗi năm cơ quan thanh tra phải giải quyết trung bình từ 400 – 500 vụ.

Báo cáo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian qua việc thực hiện luật pháp và công tác quản lý bảo hộ lao động ở các doanh nghiệp còn nhiều vi phạm. Điều kiện làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ rất khắc nghiệt, nguy hiểm. Doanh nghiệp thường sử dụng nhà xưởng, công nghệ thiết bị lạc hậu, không an toàn, ít hoặc không quan tâm đến công tác bảo hộ lao động. Nhiều doanh nghiệp đo kiểm tra các yếu tố môi trường lao động không thường xuyên.

Việc thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật còn hạn chế, đa số thực hiện không đúng về mức và phương thức chi trả, khối doanh nghiệp tư nhân hầu như không thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại; việc bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động chưa thực hiện đúng quy trình về nội dung chi trả… Công tác huấn luyện định kỳ về an toàn vệ sinh lao động cho công nhân lao động ở các doanh nghiệp còn sơ sài, mang tính đối phó, cán bộ quản lý, nhân viên văn phòng, các phòng nghiệp vụ không được tập huấn.

Để nâng cao năng lực cho thanh tra lao động, Bộ LĐTBXH đang triển khai đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành đến năm 2020. Đề án với 7 mục tiêu quan trọng nhằm kiện toàn công tác thanh tra như: tăng cường số lượng; kiện toàn cơ cấu tổ chức; tăng cường công tác đào tạo; hoàn thiện hệ thống pháp luật; xây dựng quy trình, nội dung thanh tra; ứng dụng hệ thống CNTT trong thanh tra; tăng cường cơ sở vật chất…

Tại hội thảo, cơ quan Thanh tra lao động CHLB Đức cũng đã giới thiệu mô hình, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động và nâng cao công tác thanh tra. Đại diện Tập đoàn than, khoáng sản Việt Nam; Điện lực Đà Nẵng cũng chia sẻ kinh nghiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động.

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, trong 6 tháng đầu năm 2013, Bộ LĐTB&XH đã thanh tra và kiểm tra về ATVSLĐ gần 14.500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên cả nước, trong đó phát hiện gần 1.300 doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên, số DN bị xử phạt trong 6 tháng qua vẫn khá khiêm tốn so với số DN vi phạm. Đại diện Cục An toàn lao động thừa nhận, rất khó để kiểm soát và xử lý hết số vụ vi phạm ATVSLĐ. Nhất là khi lực lượng thanh tra lao động "mỏng và yếu” như hiện nay.

Theo PGS, TS Nguyễn Hữu Chí (Trường ĐH Luật Hà Nội), có một thực tế là hiện các doanh nghiệp phần lớn không quan tâm tới công tác bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc nên tai nạn lao động vẫn xảy ra nhiều. Trung bình mỗi năm số vụ tai nạn lao động tăng 17,38%, số người chết tăng 7,5%.

Trong khi đó, Công đoàn với chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động  lại ít và hoạt động mờ nhạt. Nhiều doanh nghiệp có tổ chức công đoàn nhưng chủ tịch công đoàn đồng thời là chủ doanh nghiệp nên không chú ý bảo vệ quyền lợi người lao động mà chỉ lo bảo vệ quyền lợi người sử dụng lao động. Do đó, để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động cùng với việc tuyên truyền rất cần tăng trách nhiệm của tổ chức Công đoàn cơ sở.

nguồn: Bộ Lao động TBXH
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 40
Hôm nay: 160
Tất cả: 806,018