Công tác thanh tra
Phối hợp giải quyết các vụ tai nạn lao động có dấu hiệu tội phạm
26/04/2012 12:00:00

Khi phát hiện hoặc nhận được tin báo có tai nạn lao động (TNLĐ) chết người, TNLĐ khác có dấu hiệu tội phạm, Ðoàn điều tra TNLĐ và Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) có thẩm quyền phải đến ngay hiện trường để phối hợp giải quyết vụ TNLĐ.

Cơ quan Công an đang khám nghiệm hiện  trường một vụ tai nạn lao động. Ảnh: M.H
Cơ quan Công an đang khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn lao động. Ảnh: M.H

Phải có mặt ngay tại hiện trường

Song song với việc làm trên, Cơ quan CSĐT phải thông báo cho VKSND cùng cấp để kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Cơ quan đến nơi xảy ra TNLĐ trước (Cơ quan CSĐT hoặc Đoàn điều tra TNLĐ) có trách nhiệm thông báo cho cơ quan chưa đến.

Cơ quan CSĐT thông báo cho Đoàn điều tra TNLĐ thông qua Thanh tra lao động cấp tỉnh. Sau khi thông báo, nếu Đoàn điều tra TNLĐ chưa đến kịp, Cơ quan CSĐT vẫn tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm thông báo cho Ðoàn điều tra TNLĐ những công việc thuộc phạm vi quan hệ phối hợp mà Cơ quan CSĐT đã tiến hành.

Theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT, Ðoàn điều tra TNLĐ có trách nhiệm thu thập và cung cấp thông tin, tài liệu chuyên môn về an toàn lao động, vệ sinh lao động và các thông tin, tài liệu liên quan khác phục vụ việc điều tra, giải quyết vụ TNLĐ.

Trong quá trình giải quyết vụ TNLĐ theo thẩm quyền, nếu phát hiện tình tiết có dấu hiệu tội phạm, Đoàn điều tra TNLĐ gửi văn bản kiến nghị kèm theo bản chính các tài liệu, chuyển giao đồ vật, phương tiện liên quan (nếu có) cho Cơ quan CSĐT để xem xét, khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật; đồng thời gửi bản kiến nghị khởi tố đó cho VKSND cùng cấp.

Cơ quan điều tra phải trả lời sau 20 ngày

Quá trình giải quyết, nếu cơ quan CSĐT ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi Viện kiểm sát cùng cấp thống nhất không khởi tố vụ án hình sự và trả hồ sơ lại cho Cơ quan CSĐT, cơ quan này phải có trách nhiệm cung cấp và chuyển giao cho Đoàn điều tra TNLĐ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự và bản sao tài liệu, đồ vật, phương tiện như: Biên bản khám nghiệm hiện trường; sơ đồ hiện trường; ảnh hiện trường, ảnh nạn nhân (nếu có); biên bản xem xét dấu vết trên thân thể, biên bản khám nghiệm tử thi (nếu có); biên bản lấy lời khai của nạn nhân (nếu có), của người làm chứng và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ TNLĐ....

Trường hợp Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi VKSND cùng cấp thống nhất khởi tố vụ án hình sự và trả hồ sơ lại cho Cơ quan CSĐT giải quyết, cơ quan này có trách nhiệm gửi Quyết định khởi tố vụ án hình sự đó cho Đoàn điều tra TNLĐ;  đồng thời trong thời hạn 5 ngày làm việc sau khi kết thúc điều tra, phải gửi Bản kết luận điều tra cho Đoàn điều tra TNLĐ.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị khởi tố kèm theo tài liệu liên quan của Đoàn điều tra TNLĐ, Cơ quan CSĐT có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết kiến nghị khởi tố cho Đoàn điều tra TNLĐ. Trường hợp vụ TNLĐ có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn trả lời có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 60 ngày làm việc.

Những nội dung trên đang được liên Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Công an và VKSNDTC quy định tại Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn phối hợp trong việc giải quyết  các vụ TNLĐ chết người, TNLĐ khác có dấu hiệu tội phạm.

Theo phapluatvn.vn

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 49
Hôm nay: 286
Tất cả: 807,365