Kinh tế xã hội
Nâng cao trách nhiệm về chủ quyền tổ quốc
10/05/2012 12:00:00

Với mục đích góp phần nâng cao trách nhiệm của CNVCLĐ và đoàn viên CĐ trong việc tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc; bảo vệ, giữ gìn hệ thống mốc giới quốc gia, Tổng LĐLĐVN luôn coi trọng công tác hướng dẫn tuyên truyền biển, đảo và kết quả phân giới cắm mốc biên giới đất liền.

Nâng cao trách nhiệm về chủ quyền tổ quốc

Giao lưu với ngư dân - một hình thức tuyên truyền về biển, đảo có hiệu quả cao - Ảnh: Kỳ Anh

Nhấn mạnh vai trò của nghiệp đoàn nghề cá

Mới đây nhất, Tổng LĐLĐVN đã có hướng dẫn số 563/HD-TLĐ (ngày 26.4) hướng dẫn công tác tuyên truyền biển, đảo và kết quả phân giới cắm mốc biên giới đất liền VN - Trung Quốc, VN - Campuchia, công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới VN - Lào năm 2012. Ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN - cho biết, việc tuyên truyền nội dung trên nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục trong CNVCLĐ và đoàn viên CĐ, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta, phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. 

Tiếp tục tuyên truyền kết quả phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền VN - Trung Quốc, VN - Campuchia và công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới VN - Lào nhằm khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc xác định được một đường biên giới trên đất liền với hệ thống mốc giới hiện đại giữa nước ta với các nước có chung đường biên giới.

Trong công tác tuyên truyền biển, đảo của Tổng LĐLĐVN, nét mới được đánh giá cao về tính sáng tạo và hiệu quả là việc chỉ đạo CĐ NNPTNT phối hợp với LĐLĐ các tỉnh, TP ven biển triển khai việc thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá. Tính từ việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên tại xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - ngày 15.9.2011) với 120 tàu và 689 đoàn viên, đến ngày 20.4.2012 cả nước đã thành lập được 13 nghiệp đoàn nghề cá tại 7/28 tỉnh, TP có biển với 405 tàu, 2.202 đoàn viên. 

Cùng với việc tích cực hỗ trợ xúc tiến việc thành lập các nghiệp đoàn nghề cá, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã phát động chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” (tháng 9.2011) với tinh thần “Mỗi người một tin nhắn, cả hệ thống CĐ sẽ cùng ngư dân ra khơi” nhằm vận động CB, đoàn viên CĐ, CNVCLĐ, các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ, hỗ trợ cho các nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân trong cuộc mưu sinh bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc. Tính đến ngày 11.12. 2011, chương trình đã nhận được hơn 3,7 tỉ đồng ủng hộ của CNVCLĐ và nhân dân cả nước. 

Tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, tặng quà

Trong công tác tuyên truyền, trên cơ sở hướng dẫn chung, các cấp CĐ sẽ chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp và các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách sát thực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương và của tổ chức CĐ. 

Đối với kết quả phân giới cắm mốc biên giới đất liền VN và các nước Trung Quốc, Campuchia, công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới VN - Lào, công tác tuyên truyền được thực hiện một cách cụ thể, chính xác kịp thời các vấn đề dư luận quan tâm, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc và quan điểm sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng một số quan điểm bất đồng về chủ quyền, lãnh thổ giữa ta và Trung Quốc để kích động, chia rẽ quan hệ hai nước; vận động nhân dân hai bên biên giới tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh biên giới, chống các hoạt động vi phạm pháp luật của mỗi nước; khuyến khích các hoạt động giao lưu giữa các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức kinh tế... giữa hai nước và hai biên giới.

Đặc biệt, trong hệ thống CĐ, các hình thức tuyên truyền sẽ được đa dạng hoá. Trong đó, phải kể tới hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tặng quà cho nhân dân và CB, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc trên các vùng biển và hải đảo; vận động CB, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia ủng hộ “Quỹ Trường Sa thân yêu”, chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”, thành lập nghiệp đoàn nghề cá... 

Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị báo cáo viên, nhân rộng điển hình tiên tiến trong bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế biển; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sáng tác thơ ca về các đề tài nói trên...
Theo laodong.com.vn
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 42
Hôm nay: 163
Tất cả: 840,813