Kinh tế xã hội
Thật, giả khó lường
23/10/2014 12:00:00

Thị trường đồ gỗ dân dụng khá sôi động với nhiều mặt hàng, chủng loại nhưng người tiêu dùng rất khó xác định chất lượng và phân biệt đồ thật, giả.

Thị trường đồ gỗ dân dụng khá sôi động với nhiều mặt hàng, chủng loại nhưng người tiêu dùng rất khó xác định chất lượng và phân biệt đồ thật, giả.

Đa dạng chủng loại, mẫu mã

Phố Thống Nhất (TP Hải Dương) chuyên bán các mặt hàng đồ gỗ, trong đó phần lớn là đồ gỗ dân dụng (ĐGDD). Với sự đa dạng về mẫu mã, loại hình sản phẩm và đặc tính của gỗ, ở đây không chỉ cung cấp sản phẩm đồ gỗ cho người dân trên địa bàn TP Hải Dương mà còn phục vụ thị trường ở nhiều huyện khác trong tỉnh. Cửa hàng nội thất Vân Anh tại số nhà 82B rộng khoảng 50 m², trưng bày rất nhiều sản phẩm đồ gỗ như: giá đựng sách, bàn trang điểm, tủ đựng giày, giường ngủ... với nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau. Người phụ nữ bán hàng nhanh nhẹn giới thiệu cho chúng tôi chiếc bàn trang điểm làm bằng gỗ xoan đào có giá 2,5 triệu đồng. Mặc dù đã được chị tư vấn nhưng chúng tôi chỉ có thể nhận biết chất liệu gỗ này bằng màu vàng đậm, khác với màu nâu đỏ của bàn trang điểm làm bằng gỗ gội có giá 2,3 triệu đồng. Ngoài xoan đào, gội thì các sản phẩm ĐGDD còn được làm từ rất nhiều loại gỗ khác như: hương, lim, quế, thông, sồi... Giá của sản phẩm cũng rất đa dạng tùy vào chất lượng gỗ. Cùng là chiếc giường ngủ nhưng có chiếc giá 5-6 triệu đồng, có chiếc giá 10-12 triệu đồng. Các cửa hàng bán đồ gỗ khác trên đường Thống Nhất cũng trưng bày rất nhiều sản phẩm tương tự.

Tại trung tâm các huyện, người dân địa phương không khó để tìm mua các sản phẩm ĐGDD phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình. Các cửa hàng bán ĐGDD ở đường Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc và thị tứ Ghẽ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) đều bày bán rất nhiều sản phẩm làm từ gỗ thịt, gỗ ép, gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, các sản phẩm đã được phủ một lớp sơn màu bóng bẩy nên nhìn bằng mắt thường thì rất khó nhận biết chất liệu gỗ. Ở các cửa hàng khác nhau, giá bán các sản phẩm này cũng muôn hình, muôn vẻ. Cùng là chiếc tủ đựng quần áo 3 buồng làm bằng gỗ xoan đào nhưng có cửa hàng bán giá hơn 7 triệu đồng, có nơi lại bán giá 8-9 triệu đồng. Anh Lê Đình Hoàn ở thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên (Gia Lộc) cho biết: "Tôi tìm mua giường cưới cho con trai nhưng nhiều loại gỗ quá, giá cả cũng khác nhau. Người bán hàng bảo giường gỗ xoan đào bền, đẹp nên tôi mua chứ cũng chẳng biết có đúng là xoan đào không và nó khác với các loại gỗ khác như thế nào".

Nhập nhèm chất lượng

Gỗ có rất nhiều chủng loại, đặc tính khác nhau và không phải ai cũng có thể nhận biết chính xác. Khi trở thành sản phẩm hoàn chỉnh, người tiêu dùng càng khó phân biệt. Đa số khách hàng mua theo sự tư vấn, giới thiệu của người bán chứ không thể tự đánh giá về chất lượng, giá của sản phẩm. Do đó, nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận đã pha trộn, làm giả để đánh lừa người tiêu dùng. Chủ cửa hàng bán đồ gỗ tại số 82B đường Thống Nhất (TP Hải Dương) cho biết: “Các sản phẩm hoàn chỉnh bán sẵn trên thị trường có nguy cơ làm giả nhiều hơn vì khách hàng rất khó phát hiện khi gỗ đã được sơn màu”. 

Các sản phẩm ĐGDD có nhiều chi tiết, bộ phận khác nhau nên người thợ không khó để lắp ghép các loại gỗ kém chất lượng vào những bộ phận ở mặt sau, bên trong sản phẩm mà khách hàng ít để ý hoặc khó phát hiện. Chị Hoa bán hàng tại cửa hàng đồ gỗ Hoa Dũng ở thị tứ Ghẽ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) chia sẻ: “Giá nguyên liệu gỗ xoan đào đắt hơn gỗ quế nên giá của sản phẩm hoàn chỉnh cũng cao hơn. Tuy nhiên, người ta cũng có thể sơn màu lên gỗ quế để giả làm gỗ xoan đào mà khách hàng không thể nhận biết được”.

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm ĐGDD bày bán tại các cửa hàng đều được nhập từ nơi khác chứ không do chủ cửa hàng tự mở xưởng sản xuất. Do đó, chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào nơi sản xuất và người bán hàng cũng không thể kiểm soát hết được. Không chỉ khó nhận biết về các nguyên liệu gỗ khác nhau mà ngay cả cùng một loại gỗ thì người tiêu dùng cũng chẳng thể phân biệt được nguồn gốc, thuộc tính của chúng. Khách hàng mua được sản phẩm gỗ chất lượng hay không đa phần phụ thuộc vào uy tín của cửa hàng và yếu tố may mắn nếu chọn được hàng chuẩn. Tuy nhiên, thị trường ĐGDD hiện đang bị thả nổi và khách hàng vẫn luôn là người chịu thiệt. Anh Nguyễn Năng Hường ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong (Nam Sách) cho biết: "Tháng trước, tôi mua một chiếc giường gỗ đinh hương rộng 2 m bán sẵn ở cửa hàng với giá 15 triệu đồng. Khi mang về nhà sử dụng, một người bạn của tôi làm nghề mộc đến xem mới phát hiện phía bên trong chiếc giường bị ghép một phần gỗ gụ”.

 Trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ĐGDD với chất lượng sản phẩm có nguy cơ bị pha trộn, làm giả cao nhưng gần như chưa có cơ quan chức năng nào tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong khi đó, mọi gia đình luôn có nhu cầu ĐGDD. Họ phải bỏ tiền mua sản phẩm nhưng không có cách nào để kiểm định chất lượng, nếu mua phải hàng giả hoặc kém chất lượng thì cũng đành chấp nhận. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra chất lượng, siết chặt quản lý thị trường ĐGDD để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng. Khách hàng nên lựa chọn các cửa hàng đồ gỗ uy tín, khảo sát thị trường để nắm bắt được giá cũng như chất liệu gỗ trước khi mua sản phẩm.

Theo : LÊ CHÂN - baohaiduong.vn

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 37
Hôm nay: 10
Tất cả: 840,660