Kinh tế xã hội
Đẩy mạnh tuyên truyền để tháo gỡ khó khăn tại khu công nghiệp Lai Vu
16/08/2013 12:00:00

Sáng 15/8, UBND tỉnh tổ chức buổi họp với các cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh để thông tin về tình hình thực tế và việc đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ thi công tại khu công nghiệp Lai Vu (huyện Kim Thành).  Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

           Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp

Tham dự buổi họp báo còn có các đồng chí lãnh đạo một số Vụ, Cục thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương Binh và Xã hội; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kim Thành; Đảng ủy và UBND xã Lai Vu  và chủ đầu tư các dự án tại khu công nghiệp Lai Vu.

Khu công nghiệp Lai Vu (xã Lai Vu, Kim Thành) được xây dựng từ năm 2004. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng ở đây gặp vướng mắc do một bộ phận người dân khiếu kiện về quyết định thu hồi đất, mức bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp. Mặc dù các cơ quan chức năng đã giải quyết, trả lời đầy đủ các nội dung khiếu kiện nhưng người dân vẫn chưa đồng ý. Trong thời gian qua, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Lai Vu đã cố gắng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư nhưng bị một số người dân ngăn cản thi công. Khu công nghiệp còn nhiều diện tích đất bỏ hoang, khai thác kém hiệu quả. Hiện nay, một số nhà đầu tư đang chuẩn bị thực hiện 2 dự án lớn trong khu công nghiệp Lai Vu. Dự án dệt Pacific Crystal có tổng vốn đầu tư khoảng 8.882 tỷ đồng, sử dụng 35,1 ha đất (giai đoạn 1 sử dụng 17 ha, giai đoạn 2 sử dụng 18,1 ha), dự kiến thu hút khoảng 6.000 lao động. Dự án may Tinh Lợi mở rộng có vốn đầu tư 2.340 tỷ đồng, sử dụng 35 ha đất (giai đoạn 1 sử dụng 13,5 ha, giai đoạn 2 sử dụng 21,5 ha), dự kiến thu hút khoảng 16.900 lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Hai dự án trên là tổ hợp dệt may lớn nhất Việt Nam. Thực hiện hai dự án này sẽ khắc phục tình trạng đất bỏ hoang tại khu công nghiệp Lai Vu, giải quyết nhiều việc làm cho lao động tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                Đại diện công ty May Tinh Lợi thay mặt các nhà đâu tư thông tin tới cơ quan báo chí

Tại buổi họp, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh và đại diện các chủ đầu tư đã trực tiếp giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của đại diện và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương xoay quanh việc đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ thi công tại khu công nghiệp Lai Vu, các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp, việc làm đối với các lao động sau khi thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, các chính sách thu hút đầu tư vào khu công nghiệp ...

                                Đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại buổi họp

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân xã Lai Vu bị thu hồi đất được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Hiện nay, việc quản lý và sử dụng đất tại Khu công nghiệp Lai Vu thuộc quyền của công ty TNHH MTV KCN Lai Vu, mọi hoạt động cản trở, khai thác, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân khi không được sự đồng ý của công ty này là sai quy định. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tối đa để nhân dân của xã Lai Vu ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế và có đời sống tốt hơn so với khi chưa có khu công nghiệp. Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh, huyện Kim Thành và xã Lai Vu đã vào cuộc để tuyên truyền, thuyết phục người dân và đã tạo sự chuyển biến đáng kể, đa số đồng tình và ủng hộ việc thi công hạ tầng kỹ thuật để đưa khu công nghiệp đi vào hoạt động. Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền đúng tình hình đúng tình hình thực tế tại địa phương để người dân hiểu đúng, hiểu đủ và rõ bản chất sự việc với tư tưởng chỉ đạo sớm đưa Khu công nghiệp Lai Vu đi vào hoạt động. Chỉ khi KCN này đi vào hoạt động, thu hút dự án đầu tư, hoạt động hiệu quả thì mới giải quyết được các yêu cầu của người dân Lai Vu đặt ra. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung kinh phí, đầu tư, hỗ trợ xã Lai Vu phát triển kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp có các chính sách ưu đãi, giải quyết việc làm cho các lao động của xã Lai Vu. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo lùi thời gian thi công hạ tầng kỹ thuật KCN Lai Vu để các cơ quan chức năng tiếp tục  tuyên truyền, vận động  người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư xây dựng dự án mới, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, không ngăn cản thi công và tạo điểu kiện triển khai các dự án.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 36
Hôm nay: 44
Tất cả: 840,694