Bảo hiểm thất nghiệp
Mức đóng Bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ hưởng
15/03/2012 12:00:00

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được qui định như sau: Người lao động đóng bằng 1% tiền lương, tiền công tháng. Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng Bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng Bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định và trích tiền lương, tiền công của từng người lao động để đóng cùng một lúc vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Hằng tháng, Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng Bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và mỗi năm chuyển một lần.

Người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp khi thất nghiệp được hưởng các chế độ sau:

Trợ cấp thất nghiệp: Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Cụ thể: 12 tháng đến dưới 36 tháng được hưởng 3 tháng; đóng đủ từ 36 tháng đến dưới 72 tháng hưởng 6 tháng; đóng đủ từ 72 tháng đến dưới 144 tháng hưởng 9 tháng; đóng từ đủ 144 tháng trở lên hưởng 12 tháng.

Người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề và hỗ trợ tìm việc làm như sau: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học nghề thực hiện thông qua các cơ sở dạy nghề. Không hỗ trợ bằng tiền để người lao động tự học nghề. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động bằng mức chi phí học nghề trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật dạy nghề. Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức chi phí học nghề trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật thì phần vượt quá mức chi phí học nghề trình độ sơ cấp do người lao động chi trả. Thời gian được hỗ trợ học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo nghề của từng nghề và từng người lao động, nhưng không quá sáu tháng. Thời gian bắt đầu để được hỗ trợ học nghề tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng và không quá tổng thời gian mà người lao động đó được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Về hưởng Bảo hiểm y tế: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng Bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ Bảo hiểm y tế cho tổ chức Bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đóng Bảo hiểm y tế cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.         

L.Đ

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 42
Hôm nay: 59
Tất cả: 808,380