Cải cách hành chính
Đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ theo Nghị quyết 68
16/07/2021 10:51:45

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu việc triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP phải đơn giản, thuận tiện với người lao động, người sử dụng lao động.

      Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được triển khai theo phương châm thủ tục, hồ sơ thông thoáng, dễ tiếp cận nhất. Đây là vấn đề người lao động và chủ sử dụng lao động đang rất quan tâm. 

      Kỳ vọng

      Chị Phan Thị T. ở xã Gia Xuyên phục vụ tại một quán ăn trên phố Minh Khai (cùng TP Hải Dương). Năm 2020 có thời gian chị tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch. Theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, chị thuộc diện người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Tại địa phương, sau khi làm đơn đề nghị hỗ trợ, chị tiếp tục được hướng dẫn xin xác nhận của chủ quán nơi chị làm việc... Sau đó, chị mang giấy xác nhận này về địa phương để hoàn thiện thủ tục nhưng phải hơn 4 tháng sau chị mới nhận được tiền hỗ trợ.

      Chị T. cho biết: "Đợt trước, tôi làm thủ tục, hồ sơ để được nhận hỗ trợ khá khó khăn, đi lại vất vả, mất thời gian. Nguyên nhân một phần do trình độ của tôi còn hạn chế, một phần vì cần nhiều thủ tục liên quan để được nhận hỗ trợ. Tôi nghe nói đợt hỗ trợ lần này sẽ được triển khai với thủ tục đơn giản, thuận tiện hơn. Mong rằng những lao động tự do như chúng tôi có thể dễ dàng nhận tiền hỗ trợ". 

      Năm 2020, Công ty TNHH Embossa Việt Nam (TP Hải Dương) đã đề nghị hỗ trợ cho trên 300 người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sau khi các phòng, ban chuyên môn của UBND TP Hải Dương thẩm định thì doanh nghiệp không đủ điều kiện được nhận hỗ trợ do vẫn bảo đảm nguồn thu. Nghị quyết 68/NQ-CP đã nới lỏng điều kiện về tài chính và nguồn thu thì những doanh nghiệp có điều kiện khó khăn như Công ty TNHH Embossa Việt Nam sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ.

      Một điểm mới của gói hỗ trợ lần này là người sử dụng lao động được vay vốn không lãi suất tại Ngân hàng Chính sách xã hội, không phải thế chấp để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.3.2022. Người sử dụng lao động được bỏ điều kiện chứng minh về doanh thu hoặc tài chính của doanh nghiệp.

      Lãnh đạo một công ty vận tải hành khách ở TP Hải Dương cho biết dịch Covid-19 khiến hơn chục nhân viên công ty phải tạm nghỉ việc, doanh nghiệp phải thanh lý bớt xe ô tô. Chính sách cho doanh nghiệp vay vốn lãi suất 0% này rất thiết thực, điều kiện lại thông thoáng hơn. Họ mong sớm được hướng dẫn cụ thể để nhận ưu đãi vay vốn.

      Khẩn trương triển khai

      Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu việc triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP phải đơn giản, thuận tiện với người lao động, người sử dụng lao động. Mục tiêu là không để phát sinh thêm thủ tục hành chính, không để người lao động, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

      Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP. Dự thảo quy định cụ thể trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương. Ông Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết việc triển khai chính sách sẽ bảo đảm nguyên tắc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để các đối tượng thụ hưởng dễ dàng tiếp cận chính sách.

      Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng khác tỉnh sẽ chủ động xây dựng các tiêu chí cụ thể. Hiện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp trong tỉnh báo cáo nhu cầu được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Đây là cơ sở để khi có kế hoạch sẽ nhanh chóng triển khai hỗ trợ.

      Bà Đặng Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết trước mắt thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 68/NQ-CP và các văn bản liên quan tới nhân dân, doanh nghiệp. Sau khi có hướng dẫn cụ thể của cấp trên, thành phố sẽ triển khai ngay kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn các xã, phường rà soát các đối tượng theo quy định bảo đảm đúng và không sót lọt. Việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ sẽ nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và doanh nghiệp thụ hưởng gói hỗ trợ này, góp phần nhanh nhóng phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. 

      "Thành phố sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, trục lợi chính sách. Với kinh nghiệm từ đợt chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP và sự giản lược thủ tục của gói hỗ trợ lần này, nhất định thành phố sẽ triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68/NQ-CP", bà Hà khẳng định.
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 24
Hôm nay: 169
Tất cả: 816,066