CHUYỂN ĐỔI SỐ
Hải Dương là địa phương đầu tiên có ngày chuyển đổi số
26/03/2022 08:02:23

Sáng 26/3, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã diễn ra chuỗi sự kiện Ngày chuyển số với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.

Ngày 26/3/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 685/QĐ-UBND, lấy ngày 26/3 hàng năm là Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giữa UBND tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp VNPT, Mobifone, FSI, SAVIS, MISA

Ngày chuyển đổi số năm 2022 lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.

Tại sự kiện này, Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Hải Dương đã được chính thức ra mắt và khai trương website về chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương tại địa chỉ: chuyendoiso.haiduong.gov.vn.

Trung tâm IOC được đặt tại tầng 3 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại. Tại Trung tâm IOC, các biểu đồ trực quan sẽ được hiển thị 24/7, các hình ảnh từ hệ thống camera giám sát CCTV trên toàn tỉnh được kết nối về bộ máy đầu não, kết hợp với nền tảng bản đồ số và thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung, hỗ trợ Lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình của tỉnh 24/24, giúp ra quyết định một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời, qua đó bước đầu mang lại những tiện ích thiết thực trong hoạt động của tỉnh.

Ứng dụng dành cho người dân “Smart Hải Dương” được tích hợp cơ sở dữ liệu, cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích dành cho người dân. Hiện nay, có khoảng 150.000 người cài đặt “Smart Hải Dương”, đây sẽ là bước đầu khả quan để tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đối thoại với chính quyền, tham gia xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp, dịch vụ.

Song song với đó là ứng dụng “Hải Dương ID” là nền tảng xã hội số hướng tới đối tượng là người lao động. Đặc biệt với hệ thống định danh điện tử eKYC thông minh, ứng dụng Hải Dương ID sẽ giúp người dân xác thực chính xác danh tính để tránh sự giả mạo và giúp thuận tiên hơn trong quá trình sử dụng các dịch vụ công, hồ sơ tuyển dụng,...

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu khai mạc. 

Tỉnh Hải Dương cũng thể hiện quyết tâm lớn trong chiến lược chuyển đổi số bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để đồng hành cũng tỉnh trong lộ trình chuyển đổi số. Trong thời gian qua tỉnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT và Liên minh SAIGONTEL-NGS. Và tại hội nghị tỉnh Hải Dương đã tiến hành ký kết hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn VNPT, Tổng công ty Mobifone, Công ty FSI, Công ty Savis, Công ty Misa.

Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương cho biết: Trong những kết quả chuyển đổi số của tỉnh được ghi nhận thì một phần đóng góp, hỗ trợ, đồng hành không nhỏ là từ các doanh nghiệp. Trong đó tiêu biểu như: Tập đoàn VNPT đồng hành cùng tỉnh trong triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử; Tập đoàn Viettel đồng hành trong triển khai chuyển đổi số y tế, giáo dục; Tổng công ty viễn thông Mobifone hỗ trợ triển khai hệ thống nhắn tin brand name và giải pháp số hoá hoạt động truyền thanh cơ sở; Tập đoàn FPT hỗ trợ giải pháp quản lý F0 tại nhà và sàn thương mại điện tử Sendo, Liên minh Saigontel-NGS hỗ trợ tỉnh xây dựng triển khai ứng dụng Hải Dương ID; Công ty Savis đồng hành cùng tỉnh trong triển khai nền tảng tích hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu LGSP; Công ty FSI đồng hành cùng tỉnh trong việc triển khai số hóa, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, Công ty Misa đồng hành cùng tỉnh trong triển khai giải pháp tài chính kế toán và hệ thống quản lý cán bộ công chức, viên chức...

Để hưởng ứng Ngày chuyển đổi số, nhằm tạo sự lan tỏa, thu hút trong cộng đồng, chiều ngày 26/3/2022 tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông sẽ diễn ra các hoạt động: Công bố quyết định thành lập Tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng; Ra mắt và tổ chức các hoạt động ra quân của Tổ công nghệ số cộng đồng; Phát động cuộc thi “Nét đẹp Đoàn viên” trên ứng dụng dành cho người dân Hải Dương ID và tiếp tục tổ chức triển lãm, trưng bày sản phẩm chuyển đổi số.

Ông Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: Khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen; thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là nhận thức đúng. Thay đổi thói quen là việc lâu dài. Thay đổi thói quen của 1 tổ chức phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm của người đứng đầu.

“Để vươn tới khát vọng, chúng ta cần nắm bắt thật tốt các cơ hội phát triển, khai thác thật hiệu quả các tiềm năng riêng có, thế mạnh nổi trội, tạo ra thật nhiều giá trị khác biệt. Mà chuyển đổi số chính là cơ hội to lớn mà chúng ta cần nhanh chóng nắm bắt và đi nhanh hơn nữa để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình hình thành chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Chính quyền số sẽ giúp cho các cấp chính quyền trong tỉnh hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng; kinh tế số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới; xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển”, ông Thăng khẳng định.

Chúc mừng tỉnh Hải Dương, ông Nguyên Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ: “Chúng ta thường quen với việc kể và nghe câu chuyện thành công của nước ngoài, của người khác. Hôm nay Hải Dương đã bước đầu kể về câu chuyện thành công của chính mình! Xin chúc Hải Dương sẽ sớm biến những bước chân khởi đầu đầy hứa hẹn này thành một hành trình thành công dài lâu”.

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 40
Hôm nay: 48
Tất cả: 808,369