Cải cách hành chính
Phối hợp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực người có công
25/09/2019 07:32:13

UBND TỈNH HẢI DƯƠNG

SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH

VÀ XÃ HỘI

 


Số: 4425 /SLĐTBXH-VP

V/v phối hợp nâng cao chất lượng

giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 


Hải Dương, ngày 24 tháng 10   năm 2018

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

 

          Trong thời gian qua, việc thiết lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng đã được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt, góp phần đảm bảo cho người có công và thân nhân được thụ hưởng kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.

          Tuy nhiên, qua đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2018 tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn có những hạn chế, bất cập, trong đó có việc giải quyết một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực người có công còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ quy định. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, còn có những nguyên nhân chủ quan được xác định như sau:

- Công tác kiểm soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính lĩnh vực người có công chưa có bước đột phá, chưa kịp thời, dẫn đến còn một số thủ tục phát sinh thêm giấy tờ trong quá trình giải quyết;

- Việc hướng dẫn thiết lập hồ sơ từ cấp xã, cấp huyện nhiều trường hợp chưa đảm bảo đầy đủ thủ tục quy định và chất lượng hồ sơ, dẫn đến tình trạng hồ sơ còn trả đi trả lại, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết;

- Còn có tình trạng Phòng Lao động – TBXH huyện khi tiếp nhận hồ sơ để dồn chuyển một lần vào cuối tháng, dẫn đến không kịp thời và quá tải cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ một cửa cũng như cán bộ phòng chuyên môn của Sở trong quá trình tiếp nhận, thẩm định, giải quyết.

          Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, góp phần đảm bảo cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng được thụ hưởng đẩy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan có liên quan thực hiện tốt một số nội dung sau:

          1. Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực người có công;

          2. Thực hiện tốt việc công khai các thủ tục hành chính và nội dung thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, người có công và xã hội theo Quyết định công bố của UBND tỉnh;

          3. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính lĩnh vực người có công, kiến nghị đơn giản hóa hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế những thủ tục hành chính không phù hợp; không đặt thêm thủ tục hành chính ngoài quy định đã được công bố.

          4. Nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn thiết lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân ngay từ cấp xã, cấp huyện; khi tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra, đối chiếu đảm bảo đầy đủ thủ tục và các mẫu biểu quy định; tránh tình trạng hồ sơ tiếp nhận phải trả đi, trả lại nhiều lần;

          5. Thực hiện triển khai tiếp nhận và đề nghị giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Chấm dứt việc để dồn quá nhiều hồ sơ mới chuyển lên Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa – Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nếu còn xảy ra tình trạng nêu trên.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- BGĐ Sở;

- P.LĐTBXH huyện, thị xã, thành phố;

- Các phòng, đơn vị thuộc Sở;

- Bộ phận Tiếp nhận HS và TKQ một cửa;

- Website Sở;

- Lưu: VT, VP.

GIÁM ĐỐC

 

 

 

 

 

Vũ Hồng Khiêm

 

 



UBND TỈNH HẢI DƯƠNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH

VÀ XÃ HỘI

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 5295 /SLĐTBXH-VP

V/v thực hiện TBKL của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính

Hải Dương, ngày 28 tháng 8 năm 2019

         

Kính gửi: Các phòng, đơn vị thuộc Sở.

 

Thực hiện Thông báo số 126/TB-VP ngày 16/8/2019 của Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Lãnh đạo UBND tỉnh ngày 12/8/2019.

Căn cứ nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của tỉnh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc sở triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính, tập trung triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 2199/KH-UBND ngày 31/8/2016 của UBND tỉnh về thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, Kế hoạch số 4618/KH-UBND ngày 26/12/2018 của UBND tỉnh về cải cách hành chính nhà nước năm 2019 và các kế hoạch triển khai của Sở Lao động – TBXH.

2. Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo kế hoạch năm 2019; rà soát, trình công bố danh mục TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành đảm bảo thời gian quy định. Phối hợp niêm yết công khai nội dung TTHC và quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; cập nhật, niêm yết kịp thời các TTHC được công bố tại Trang thông tin điện tử của Sở đảm bảo thuận tiện, dễ khai thác, sử dụng.

3. Tích cực ứng dụng Công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, đăng ký danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và triển khai thực hiện; phối hợp xây dựng và triển khai quy trình điện tử giải quyết TTHC nhằm nâng cao trách nhiệm giải quyết TTHC của các phòng, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.

4. Phối hợp thực hiện tốt việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh; thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và quy trình nội bộ giải quyết TTHC đã được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 2601/QĐ-UBND ngày 26/7/2019.

5. Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng, đơn vị trực thuộc gắn với tinh giản biên chế đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII. Thực hiện nghiêm túc các quy định về luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác; đánh giá hiệu quả của việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trong quá trình thực hiện.

6. Văn phòng Sở phối hợp với Phòng Kế hoạch tài chính tham mưu đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Trang thông tin điện tử của sở. Các phòng, đơn vị phối hợp với Văn phòng Sở đẩy mạnh việc cập nhật, cung cấp công khai thông tin hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý lên Trang thông tin điện tử của Sở.

7. Tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện công tác cải cách hành chính, Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày 17/6/2016. Thủ trưởng các phòng, đơn vị phải gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính ở các lĩnh vực được giao; căn cứ chương trình, kế hoạch công tác hàng năm phải chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, không để công việc tồn đọng, kéo dài.

8. Thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 15/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Mỗi cán bộ, công chức, người lao động phải thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, văn hóa ứng xử công sở; có thái độ tôn trọng khi tiếp xúc, làm việc với công dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm, trước hết là người đứng đầu, trên tinh thần lấy hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá cán bộ hàng năm.

Trên đây là một số nội dung chỉ đạo của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn ngành, yêu cầu Thủ trưởng các phòng, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:

GIÁM ĐỐC

- Như trên;

- SNV tỉnh;

- BGĐ Sở;

- Lưu: VT.

 

 

Vũ Hồng Khiêm

 

 




VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 34
Hôm nay: 50
Tất cả: 840,700