Cải cách hành chính
Sở LĐTBXH: Kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính năm 2021
26/03/2022 07:50:36

Chiều ngày 23/3, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính năm 2021.

Theo kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2021 đã được UBND tỉnh phê duyệt và công bố tại Quyết định số 618/QĐ-UBND ngày 07/3/2022, kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2021 của Sở Lao động – TBXH xếp thứ 15/18 sở, ban, ngành của tỉnh, trong đó có điểm chỉ số thành phần ở lĩnh vực “Cải cách thủ tục hành chính” đạt 71,25% (dưới 75% so với điểm tối đa); ngoài ra một số tiêu chí thuộc chỉ số thành phần lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” kết quả đạt thấp.

Qua đánh giá, kết quả CCHC năm 2021 của Sở chưa có sự đổi mới, bứt phá, vẫn duy trì Chỉ số CCHC ở vị trí tốp thấp điểm. Công tác tuyên truyền CCHC chưa hiệu quả; chưa có những giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực. Việc rà soát, trình công bố TTHC chưa kịp thời dẫn đến việc trình công bố, công khai TTHC chậm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ bưu chính công ích đạt thấp; công tác tham mưu triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số còn lúng túng; việc áp dụng Hệ thống QLCL còn mang tính hình thức. 

Đ/c Bùi Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, giám đốc Sở LĐTBXH chỉ đạo Hội nghị 

            Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở, các phòng, ban chuyên môn của Sở, đặc biệt là người đứng đầu trong cải cách hành chính. Cụ thể: Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể lãnh đạo Sở, đặc biệt là người đứng đầu đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai thường xuyên công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên chưa dành nhiều thời gian để kiểm tra, giám sát kết quả, tiến độ thực hiện của các phòng, đơn vị, cá nhân có liên quan. Một số Trưởng phòng, Thủ trưởng đơn vị chưa quan tâm, phổ biến, tuyên truyền, triển khai công tác cải cách hành chính; chưa chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất sáng kiến về cải cách hành chính gắn với triển khai nhiệm vụ chuyên môn; chưa đề xuất được phương án đơn giản hóa TTHC sau khi rà soát. Một số công chức, viên chức thiếu chủ động, ngại thay đổi, thiếu quyết tâm trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính; việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, ý thức thái độ phục vụ nhân dân chưa cao. Chất lượng công tác tham mưu, hướng dẫn triển khai công tác CCHC của Văn phòng Sở và cán bộ chuyên môn được phân công phụ trách các lĩnh vực CCHC còn hạn chế, thụ động, chưa linh hoạt.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Tùng – Giám đốc Sở yêu cầu các phòng chuyên môn, đặc biệt người đứng đầu kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với những tồn tại, hạn chế về công tác CCHC đã nêu trong báo cáo kiểm điểm năm 2021; tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng công chức trong phòng đối với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra. Khẩn trương có kế hoạch khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến những nội dung mới về CCHC. Tham mưu xây dựng văn bản QPPL và thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao trong năm 2022 đảm bảo đúng tiến độ. Rà soát, cập nhật, trình công bố, công khai TTHC kịp thời; rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa TTHC theo đúng kế hoạch của tỉnh. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, giải quyết công việc; sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý chuyên ngành; tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh về an sinh xã hội. Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm số lượng cấp phó theo quy định; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ công chức, viên chức, lao động toàn ngành./.

Nguồn tin: Văn phòng, Sở LĐTBXH.

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 42
Hôm nay: 90
Tất cả: 796,688