Giảm nghèo - Bảo trợ xã hội
Tăng cường hỗ trợ xã hội để đạt mức sống tối thiểu cho người dân
13/03/2012 12:00:00

Chiều 14/2/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thi Hải Chuyền đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam với nội dung là thảo luận dự án “Tăng cường hỗ trợ xã hội để giúp đạt mức sống tối thiểu cho mọi người dân”. Đến dự, còn có Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm; đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế; Vụ Kế hoạch Tài chính. Về phía WB có bà Xiaoqing Yu – Giám đốc lĩnh vực phát triển con người của WB khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cùng các chuyên gia cao cấp cuả WB và UNICEF...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng bày tỏ lòng cảm ơn đến WB và đại diện UNICEF đã có buổi làm việc đầu năm mới mang đầy ý nghĩa với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, bên cạnh đó cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của WB đối với việc phát triển cải cách nền kinh tế Việt Nam nói chung và dành cho chương trình nói riêng. Nguồn vốn vay của WB có điều kiện ưu đãi hơn các nguồn vốn vay khác, thời hạn cho vay dài. Đây cũng là yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho các chương trình dự án liên quan đến An sinh Xã hội, với kinh nghiệm của WB trong việc triển khai các dự án về trợ giúp xã hội nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu.
Mục tiêu hiện nay của Dự án là giảm nghèo trước mắt và cải thiện phúc lợi cho trẻ em, giảm nghèo bền vững thông qua việc nâng cao năng lực hệ thống trợ giúp xã hội và phát triển vốn con người trong tương lai. Trong đó, sẽ thí điểm phương thức trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ gia đình nghèo có trẻ em từ 0-15 tuổi nhằm hỗ trợ bổ sung một phần thu nhập cho gia đình để trẻ được đến trường học và đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe, y tế và dinh dưỡng. Địa bàn dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ được triển khai tại 8-10 tỉnh với khoảng 20-30 huyện gồm 5 tỉnh Tây Nguyên, 3 tỉnh nghèo ở Nam Trung bộ và 2 tỉnh nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian 5 năm với nguồn vốn vay của WB khoảng 100 triệu USD. Mức trợ cấp sẽ được lựa chọn theo phương án 15% mức chi tiêu bình quân của các hộ nghèo (khoảng 300.000 đồng/hộ/tháng).


Phát biểu tại buổi làm việc, bà Xiaoqing Yu cảm ơn sâu sắc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có cuộc đón tiếp nồng hậu, đặc biệt, hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn vì mục tiêu phát triển cộng đồng, bà khẳng định: những Dự án, Đề án của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất đều rất cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, phù hợp với mục đích của WB, một tổ chức tài chính đa phương thuộc hệ thống Liên hợp quốc có mục đích trung tâm là xóa đói giảm nghèo thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở các nước đang phát triển. Theo đó, WB cùng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ sớm thống nhất các kế hoạch triển khai các hoạt động tiếp theo trong thời gian tới như tổ chức đánh giá năng lực tại 10 tỉnh làm cơ sở lựa chọn địa bàn thí điểm triển khai dự án; tổ chức Hội thảo tham vấn các địa phương đề xuất mô hình và phương thức thực hiện dự án; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thiết kế dự án tiền khả thi để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 38
Hôm nay: 112
Tất cả: 840,762