Giảm nghèo - Bảo trợ xã hội
Định hướng bảo trợ xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
13/03/2012 12:00:00

Tính đến ngày 1/1/2011, trong số 24 triệu người thuộc diện trợ giúp xã hội của cả nước thì có 1,6 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, song chỉ mới có 66.000 em được hưởng trợ cấp xã hội.

Hiện nay, số lượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở nước ta rất lớn, trong đó, có rất nhiều em mồ côi, bị bỏ rơi, bị sao nhãng, bạo lực, bạo hành, trẻ em có nhu cầu được gia đình, cá nhân nhận nuôi. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là đến nay, sự biến động số lượng nhóm trẻ em bị bỏ rơi, trẻ mồ côi, nhiễm HIV, bị xâm hại, bạo hành đang có xu hướng tăng mạnh. Số trẻ thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo và trẻ em nghèo đa chiều còn rất cao ở nhóm dân tộc thiểu số và tại các vùng khó khăn. Tính đến ngày 1/1/2011, trong số 24 triệu người thuộc diện trợ giúp xã hội của cả nước thì có 1,6 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, song chỉ mới có 66.000 em được hưởng trợ cấp xã hội. Đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc trong lĩnh vực bảo trợ xã hội đối với trẻ em còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.

Định hướng bảo trợ xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là cần xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội. Xây dựng và triển khai Đề án chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng đến năm 2020 với những nội dung: Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi thông qua các hình thức gia đình, cá nhân nhận nuôi, nhận con nuôi và nhận đỡ đầu; Bảo đảm trẻ em khuyết tật được chăm sóc, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; Trẻ em là nạn nhân của thảm họa, thiên tai được trợ giúp xã hội và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phù hợp; Hỗ trợ dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho trẻ tại nơi cư trú; Cung cấp dịch vụ chăm sóc bán trú cho trẻ khuyết tật, thực hiện chức năng chăm sóc khẩn cấp đối với trẻ em cần sự bảo vệ đặc biệt; Nâng cao chất lượng và thực hiện tiêu chuẩn chăm sóc đối với trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội. 
Bên cạnh đó, sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, trẻ em nghèo đa chiều tiếp cận các dịch vụ xã hội và hòa nhập cộng đồng. Theo đó, từ năm 2011 – 2015, phấn đấu giảm tiêu hộ nghèo cả nước bình quân mỗi năm giảm 2% theo chuẩn mới. Gắn giảm nghèo với đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển. Hỗ trợ trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, trẻ em nghèo đa chiều tiếp cận giáo dục, các dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội khác. Hỗ trợ học nghề, tìm việc làm theo khả năng và nhu cầu của thị trường lao động.
Nghiên cứu mở rộng chính sách trợ cấp, trợ giúp xã hội; Phát triển nghề công tác xã hội để trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí, với mục tiêu huy động sự tham gia của xã hội trợ giúp về vật chất, tinh thần, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trong đó có trẻ em bị rối loạn tâm thần để ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng và có tác dụng phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí, trẻ em bị mắc bệnh tâm thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Molisa.gov.vn

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 38
Hôm nay: 123
Tất cả: 840,773