Giảm nghèo - Bảo trợ xã hội
UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để tháo gỡ vướng mắc liên quan tới người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.
29/04/2022 10:32:31

Sáng 29.4, tại kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII đã xem xét tờ trình của UBND tỉnh đề nghị ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có vợ, chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp hoặc có nhưng những người này đã chết hoặc đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng vẫn còn ít nhất một trong các thành viên gia đình là ông bà nội, ông bà ngoại; cha mẹ; cô, dì, chú, cậu, bác ruột; anh, chị, em ruột hoặc cháu ruột trên địa bàn tỉnh.
 Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đọc tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết về việc quy định chế độ trợ giúp xã hội, hỗ trợ kinh phí trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo
Theo tờ trình, Nghị định số 136/2013/NĐ-CP không quy định cụ thể về “người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng” để xác định người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Thực tế thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện việc xác định “người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng” để giải quyết chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP cho đối tượng người cao tuổi thuộc hộ nghèo là vợ, chồng, con đẻ và con nuôi hợp pháp. Do vướng mắc này nên nhiều người đã được tạm ứng, tạm cấp hoặc đã được cấp kinh phí trợ giúp xã hội nhưng nhiều đối tượng cũng bị tạm dừng hưởng hoặc thôi hưởng chính sách. Thực tế cho thấy nhiều người thuộc diện này có hoàn cảnh rất khó khăn. Do vậy, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để tháo gỡ vướng mắc và thể hiện sự quan tâm đối với đối tượng bảo trợ xã hội, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo tờ trình, đối tượng áp dụng chính sách là người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi đang sinh sống tại cộng đồng, bảo đảm các điều kiện sau: Thuộc diện hộ nghèo; không có vợ, chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp hoặc có nhưng những người này đã chết hoặc đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; vẫn còn ít nhất một trong các thành viên gia đình là ông bà nội, ông bà ngoại, cha mẹ, cô, dì, chú, cậu, bác ruột, anh, chị, em ruột hoặc cháu ruột; tại thời điểm ngày 30.6.2021 còn hưởng chế độ trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP.

Tờ trình nêu rõ: Đối tượng từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi sẽ được hưởng mức trợ cấp 570.000 đồng/tháng; đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng 760.000 đồng/tháng. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trợ cấp xã hội/tháng (đối tượng hiện đang sinh sống được hưởng từ tháng 7.2021 đến hết tháng 4.2022; đối tượng đã chết, được hưởng từ tháng 7.2021 cho đến tháng ngay sau tháng đối tượng chết). Trường hợp thuộc đối tượng tại nghị quyết này, đã được hưởng chế độ trợ giúp xã hội theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP từ ngày 1.7.2021 đến nay thấp hơn mức quy định tại nghị quyết này thì được hỗ trợ thêm phần kinh phí chênh lệch. Dự kiến, toàn tỉnh có tổng số 2.122 người được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 12,1 tỷ đồng.

Ngoài kinh phí trợ cấp xã hội, các đối tượng cũng được đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng.
VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 43
Hôm nay: 237
Tất cả: 796,835