Bảo vệ chăm sóc trẻ em
Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với thông điệp “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.
13/05/2022 12:00:00

Nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, trong đó chú trọng công tác bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh, ngày 10/5/2022, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch số 1268/KH-UBND triển khai tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

   Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 được tổ chức từ ngày 01/6/2022 đến ngày 30/6/2022 với thông điệp và khẩu hiệu truyền thông: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Thông điệp và khẩu hiệu truyền thông

 - Trẻ em phải được an toàn trong ngôi nhà của mình.

- Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng.

- Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

- Kiên quyết phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình.

- Hãy lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

- Gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

- Số 111 - tiếp nhận thông tin mọi lúc, bảo vệ trẻ em mọi nơi.

Trong tháng hành động sẽ diễn ra các hoạt động như: Tăng cường công tác tuyên truyền liên quan đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi có sự tham gia của trẻ em; chỉ đạo các Trung tâm Bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi, dạy trẻ em trên địa bàn thành phố đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, gặp mặt, tặng quà... nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19; phát triển, tổ chức các hình thức thúc đẩy sự tham gia của trẻ em với các mô hình, hoạt động phù hợp (câu lạc bộ, diễn đàn, tọa đàm, hội nghị,...) để trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng; lấy ý kiến tham gia của trẻ em trong quá trình xây dựng các chính sách, văn bản liên quan đến trẻ em, phát huy quyền tham gia và giúp trẻ em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình; Hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống dịch bệnh, thiên tai và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và xã hội ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp; hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bỏ rơi... theo quy định tại Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Thường xuyên theo dõi, thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên đề việc thực hiện pháp luật, chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch về trẻ em, đặc biệt việc triển khai các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội và Chỉ thị số 23/CT- TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Xác định trách nhiệm của các ngành, các cấp, của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện quyền trẻ em, các mục tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em.

Phối hợp giữa các ban, ngành, nhà trường và các địa phương, cơ sở trong thực hiện bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em khi kết thúc năm học 2021 - 2022 về sinh hoạt hè tại các xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư, để trẻ em có thời gian nghỉ hè an toàn, phòng tránh tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai...

Nguồn tin: Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 45
Hôm nay: 212
Tất cả: 796,810