Tệ nạn xã hội
Chương trình toạ đàm “ Nâng cao giá trị tinh thần - Tư vấn hướng nghiệp” cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương
07/06/2022 12:00:00

 Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn", ngày 6/6/2022, tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao giá trị tinh thần - Tư vấn hướng nghiệp” cho học viên đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở.

Tham dự buổi Tọa đàm, có đồng chí Vũ Trí Quang - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Vũ Đình Hưng- Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội, đồng chí Nguyễn Minh Phú- Phó Trưởng Ban phong trào Tỉnh đoàn Hải Dương, các đồng chí trong Ban Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên, phóng viên Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh và gần 150 cán bộ, học viên đang công tác, học tập, rèn luyện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương; đặc biệt có sự tham gia của diễn giả, tiến sĩ khoa học Đoàn Hương.

 
Ông Vũ Trí Quang - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Vũ Trí Quang - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh khẳng định: đến hiện tại, không có thuốc đặc  trị cai nghiện ma túy, chỉ có các biện pháp, phương pháp hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy: hỗ trợ điều trị về tinh thần, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phòng chống tái nghiện, tái hòa nhập cộng đồng...Trong đó, yếu tố quan trọng nhất của quá trình cai nghiện là ý chí, quyết tâm đoạn tuyệt ma túy của bản thân người cai nghiện. Do đó, việc xây dựng cho người cai nghiện có quan điểm sống lành mạnh, có ý chí, quyết tâm cai nghiện là hoạt động then chốt xuyên suốt trong công tác cai nghiện ma túy.

Với quan điểm này, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã có nhiều thay đổi trong công tác cai nghiện ma túy, chuyển đổi từ phương thức lấy quản lý là chính sang lấy tư vấn, giáo dục, điều trị là chính. Mục tiêu xuyên suốt của cả quá trình cai nghiện là chuẩn bị cho học viên một hành trang đầy đủ, có ích, phù hợp nhất có thể để cai nghiện ma túy thành công, làm lại cuộc đời. Hành trang ấy là: một tâm hồn, nhân cách tốt đẹp được phục hồi sau thời gian bị tha hóa vì ma túy; Là kiến thức văn hóa, kỹ năng, kiến thức phòng, chống tái nghiện; Là sức khỏe thể lực: Là tâm lý, tư tưởng thay đổi hành vi, nhân cách... Mục tiêu trên được cụ thể hóa bằng các hoạt động giáo dục, điều trị, tư vấn, chăm sóc phù hợp với từng học viên.

 

Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương phát biểu tư vấn cho học viên

Tại buổi Tọa đàm “Nâng cao giá trị tinh thần - Tư vấn hướng nghiệp”, khách mời tiến sĩ khoa học Đoàn Hương đã chia sẻ, tư vấn cho học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương về ý nghĩa của ý chí, lòng quyết tâm, nghị lực vượt qua khó khăn: đó là yếu tố tiên quyết để giải quyết một vấn đề, vấn đề càng nghiêm trọng càng cần sự quyết tâm, ý chí mạnh mẽ, kiên định. Tiến sĩ bày tỏ sự thông cảm với khó khăn mà học viên cai nghiện ma túy phải đối mặt và khẳng định: cai nghiện ma túy là vô cùng khó nhưng không phải không thể vượt qua. Muốn chiến thắng ma túy, trước hết, học viên phải vượt qua mặc cảm, tự tin vào bản thân, chiến thắng chính bản thân mình. Sau đó, tiến sĩ Đoàn Hương  chia sẻ với học viên Cơ sở về ý nghĩa của nghề nghiệp, của một công việc ổn định đối với mỗi học viên nói riêng, với mỗi cá nhân nói chung trong xã hội: có nghề nghiệp, công việc là yêu cầu bắt buộc để có cuộc sống ổn định. Tiến sĩ cũng đã hướng dẫn học viên một số cách thức, biện pháp tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp sau cai nghiện. Với những chia sẻ, hướng dẫn, tư vấn của tiến sĩ Đòan Hương một lần nữa học viên Cơ sở được khơi dậy, hình thành mong muốn, nỗ lực cai nghiện.

Sau phần chia sẻ của tiến sĩ Đoàn Hương, các học viên tại Cơ sở được chủ động giao lưu, trực tiếp nhờ Tiến sĩ giải đáp, hướng dẫn giải quyết khó khăn của bản thân trong khuôn khổ những nội dung của buổi Tọa đàm. Học viên đã hưởng ứng rất soi nổi, nhiệt tình với hoạt động này. Anh Trần A.T, học viên Cơ sở chia sẻ: “Tham gia chương trình hôm nay, một lần nữa tôi được khơi dậy niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống, có thêm quyết tâm để chiến đấu vượt qua bản thân, chiến thắng ma túy.”

Tổng kết buổi Tọa đàm, ông Vũ Thành Phương - Giám đốc Cơ sở chia sẻ: Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, điều trị nghiện ma túy được xác định là quá trình điều trị về mọi mặt tinh thần, thể lực, tâm hồn, sức khỏe và cả các mối quan hệ với gia đình, cộng đồng cho học viên… bằng các phương pháp, biện pháp cụ thể. Hiểu được rằng sức khỏe thể lực là điều kiện quan trọng đầu tiên cho quá trình cai nghiện ma túy, Cơ sở đã và đang quan tâm đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe học viên. Điều này được thể hiện qua việc tạo điều kiện cho cán bộ y tế học tập, nâng cao chuyên môn để chăm sóc học viên tốt hơn; học viên được khám chữa bệnh thường xuyên, kịp thời; Cơ sở tạo điều kiện, khuyến khích học viên tập thể dục thể thao, nâng cao thể lực bằng nhiều hành động thiết thực như: mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao, thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu thể thao...; Để chăm sóc đời sống tinh thần, giúp xây dựng lại nhân cách tốt đẹp cho học viên các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm theo chủ đề... được thực hiện. Muốn sức khỏe, tinh thần học viên tốt thì đời sống vật chất của họ phải đảm bảo. Hiểu điều đó, Cơ sở đã và đang rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất cho học viên. Trong điều kiện cho phép, Cơ sở cố gắng đáp ứng nhu cầu chính đáng về vật chất của học viên, từ thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày đến đồ dùng, vật dụng sinh hoạt như:ti vi, tủ lạnh, máy giặt... Đặc biệt, thời gian gần đây Cơ sở rất chú trọng đến công tác giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng để học viên hòa nhập cộng đồng bền vững. Hàng loạt lớp học đã được khai giảng và đạt kết quả khả quan, mang lại ý nghĩa to lớn như: lớp hậu cắt cơn, lớp xóa mù chữ, lớp hòa nhập cộng đồng, các khóa học nghề... Hoạt động tổ chức tọa đàm, giao lưu tư vấn về giá trị tinh thần, hướng nghiệp cũng là một trong các hoạt động nổi bật và được tổ chức thường xuyên tại Cơ sở trong thời gian vừa qua.

Tọa đàm “ Nâng cao giá trị tinh thần- Tư vấn hướng nghiệp” cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã thành công tốt đẹp. Qua chương trình, học viên Cơ sở được tiếp thêm nghị lực, ý chí quyết tâm cai nghiện ma túy thành công. Cũng trong buổi tọa đàm này, học viên them một lần được hỗ trợ, tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm, giúp học viên có thêm kiến thức, kỹ năng phòng, chống tái nghiện, hòa nhập cộng đồng bền vững.

Nguồn tin: Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Hải Dương

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 41
Hôm nay: 226
Tất cả: 796,824