Bảo vệ chăm sóc trẻ em
Tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”
24/05/2022 12:00:00

   Sáng ngày 24/5/2022, Tại nhà Văn hoá Trung tâm tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Đồng chí Nguyễn Minh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Lễ phát động.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Lễ phát động

   Về dự Lễ phát động có Đồng chí Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các đồng chí Lãnh đạo HĐND tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Thường trực UBMTTQ, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, của thành phố Hải Dương; Lãnh đạo UBND, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố; Đại diện một số doanh nghiệp có hoạt động chăm sóc, hỗ trợ tặng quà cho trẻ em và hơn 420 trẻ em đại diện cho hơn 470 ngàn trẻ em của tỉnh Hải Dương tham dự buổi Lễ.

 

Đồng chí Vũ Trí Quang – Phó Giám đốc Sở Lao động – TB&XH tặng quà cho trẻ em biểu diễn văn nghệ chào mừng

   Phát biểu tại buổi Lễ, Đồng chí Nguyễn Minh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, trẻ em luôn là tâm điểm của cuộc sống chúng ta. Mọi trẻ em đều có quyền được sống, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và được bảo vệ không bị xâm hại, không bị phân biệt đối xử. Lợi ích tốt nhất cho trẻ em phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình ban hành quyết định liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, cộng đồng và gia đình. Đầu tư cho công tác bảo vệ trẻ em là đầu tư cho an toàn xã hội, phát triển con người, là bảo hiểm cho sự phát triển bền vững của đất nước.

 

Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước với trách nhiệm của người lớn chúng ta, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ con em chúng ta, tạo dựng một môi trường thân thiện, lành mạnh, không có bạo lực, trẻ em không bị xâm hại đồng thời, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình nhà trường và xã hội, đẩy mạnh hơn nữa phong trào xã hội hoá công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng.

Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em diễn ra trong thời gian gần đây đã khiến không ít người bàng hoàng về cách ứng xử đối với trẻ nhỏ của nhiều người trong vai trò làm cha, làm mẹ; vai trò của các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các ngành các cấp trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ. Vì sao chúng ta có hệ thống pháp luật, có các tổ chức bảo vệ trẻ em mà xu hướng bạo hành trẻ vẫn còn diễn ra? Đây là câu hỏi mà đòi hỏi các ngành, các cấp và người lớn phải nghiêm túc nhìn nhận và trả lời trước vấn nạn này!

Xuất phát từ bất cập trong thực tế nên thông qua Tháng hành động vì trẻ em năm nay, sẽ là dịp để các cấp, các ngành, chính quyền, các bậc cha mẹ, lắng nghe, xem xét và phản hồi các ý kiến của trẻ em, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo cho trẻ có cuộc sống an toàn, lành mạnh, ngăn chặn tình trạng trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc bị tổn thương... thông qua hành lang pháp lý là Luật Trẻ em năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đây cũng chính là là dịp để chúng ta thể hiện sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em; để tất cả trẻ em đều được đến trường, được tiếp cận giáo dục có chất lượng; tất cả trẻ em đều được chăm sóc sức khỏe, được khám chữa bệnh khi ốm đau, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật được chăm sóc bằng các chính sách an sinh xã hội và đặc biệt hơn chính là bằng tình thương yêu chân thành và trách nhiệm, lương tâm của toàn xã hội.

Thay mặt UBND tỉnh, Đồng chí Nguyễn Minh Hùng đề nghị chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể hãy phối hợp cùng nhau tập trung thực hiện một số nội dung công việc sau:

Một là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai và thực hiện Luật trẻ em.

Nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, lên tiếng tố cáo, thông báo cho cơ quan chức năng các nguy cơ và hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, góp phần hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, lao động sớm v.v…

Hai là: Tổ chức nhiều buổi tọa đàm, diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ, để thấu hiểu và có những lời nói, hành động kịp thời. Lắng nghe tiếng nói của trẻ là để hành động, chăm sóc, bảo vệ, dạy dỗ các cháu tốt hơn và lắng nghe phải đi kèm với việc giảng giải cho trẻ và phải lắng nghe trẻ bằng tình yêu thương, trách nhiệm, sự tôn trọng đối với các em, có như thế mới giải quyết được nhiều tồn tại mà chính các em là người trong cuộc. Đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho trẻ em trong dịp hè, tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ trẻ em giáo dục kỹ năng sống cho các em, diễn đàn trẻ em để trẻ em có cơ hội bày tỏ ký kiến về các vấn đề có liên quan đến trẻ em .

Ba là: Các ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trong nhân dân và trẻ em những kỹ năng cần thiết để bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ xảy ra các loại tai nạn thương tích đối với trẻ em và những hành vi bạo lực, xâm phạm đến trẻ em, hạn chế tối đa nạn đuối nước trẻ em, tăng cường hơn nữa các dịch vụ Bảo vệ chăm sóc trẻ em tiến đến giảm dần và loại bỏ các nguy cơ gây hại cho trẻ em. Bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, thông báo, tố giác về bạo lực, xâm hại trẻ em. Phối hợp, xử lý thông tin kịp thời giữa địa phương với các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo vệ trẻ em trong việc xác minh, hỗ trợ, can thiệp các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Kiên quyết xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, vi phạm quyền trẻ em và người thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ trẻ em.

Bốn là: Cấp xã tổ chức rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn nói riêng; phân tích rõ những khó khăn, nhu cầu giúp đỡ, trợ giúp để từ đó các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm…có những chăm sóc, hỗ trợ phù hợp để các trẻ em được hoà nhập, phát triển toàn diện.

Năm là: Thông qua Tháng hành động vì trẻ em, mong tất cả hãy nói không với bạo lực, xâm hại trẻ em. Đề nghị các cơ quan chức năng, tổ chức xử lý nghiêm những vụ bạo lực, xâm hại trẻ em đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em.

Cũng nhân dịp này, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch kêu gọi các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền địa phương với tinh thần, “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”. Trước hết là các gia đình, các dòng họ, các đoàn thể và chính quyền các cấp trong tỉnh hưởng ứng tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm nay thật phong phú, thiết thực và đạt nhiều kết quả tốt. Mỗi bàn tay, mỗi tấm lòng của chúng ta sẽ góp phần làm cho cuộc sống của trẻ em tươi đẹp và những gam màu sáng trong cuộc sống các em ngày càng được nhân lên. Hãy bằng những hành động cụ thể thiết thực, chúng ta hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất mà mình có được.

Tại Lễ phát động Quỹ bảo trợ trẻ em, UBND tỉnh, UBND thành phố Hải Dương và đại diện một số doanh nghiệp dành tặng trẻ em tỉnh Hải Dương những món quà vô cùng ý nghĩa, sẽ là nguồn động viên lớn lao cho trẻ em tỉnh Hải Dương.


Đồng chí Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Minh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; Đồng chí Bùi Thanh Tùng – Giám đốc Sở Lao động – TB&XH tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham dự buổi Lễ


 

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; Đồng chí Bùi Thanh Tùng – Giám đốc Sở Lao động – TB&XH tặng quà cho trẻ em


 

Đồng chí Nguyễn Vỹ - Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Dương; Đồng chí Đặng Thu Hà – Phó chủ tịch UBND TP Hải Dương tặng quà cho trẻ em


Bà Nguyễn Thị Dương - Phó Giám Công ty Cổ phần Bảo hiểm quân đội MIC Hải Dương tặng quà cho trẻ em

 

Ông Lưu Văn Sửu – GĐ Công ty TNHH Quyền Phúc tặng quà cho trẻ em

Nguồn tin: Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới 

 

VIDEO
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 8 Phạm Sư Mệnh - Phường Quang Trung -TP Hải Dương.
Điện thoại : 02203.853.734 Email: soldtbxh@haiduong.gov.vn
Trưởng ban biên tập: Ông Bùi Thanh Tùng -Giám đốc Sở
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Đang truy cập: 42
Hôm nay: 12
Tất cả: 796,610